ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มทันตแพทย์เข้ายื่นหนังสือ "อนุทิน" ขอให้รัฐจัดสรรวัคซีนโควิด-19 แก่ทันตบุคลากรในภาคเอกชนด้วย ชี้กว่าครึ่งของหมอฟันในประเทศไทยอยู่ภาคเอกชน และประชาชนกว่าครึ่งก็ไปรับบริการ


ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อดีตกรรมการทันตแพทยสภา และสมาชิกกลุ่ม Well Mixed Team เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกลุ่ม Well Mixed Team ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ทันตแพทย์ที่ทำงานในภาคเอกชน

ทพ.ดร.ธงชัย กล่าวว่า การบริการทันตกรรมแก่คนไข้มีโอกาสเกิดการฟุ้งกระจายของละอองฝอยต่างๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19  ทันตแพทย์และทันตบุคคลากรจึงเป็นกลุ่มเสี่ยงอันดับต้นๆที่ควรได้รับวัคซีน อย่างไรก็ดี ในขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่ถูกจัดสรรให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งในส่วนของวิชาชีพทันตกรรมนั้นมีทันตแพทย์ในภาครัฐประมาณ 7,000 กว่าคน แต่ก็ยังมีทันตแพทย์ในภาคเอกชนจำนวนประมาณ 8,000 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนพอๆกับบุคลากรในภาครัฐที่ยังไม่มีการจัดสรรควัคซีนให้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ จากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2560 ก็พบว่าจำนวนประชาชนที่ไปรับบริการทันตกรรมกับภาคเอกชน มีสัดส่วนใกล้เคียงกับการไปรับบริการในสถานบริการของภาครัฐเช่นกัน โดยมีสัดส่วนการใช้บริการคลินิกเอกชน 41% โรงพยาบาลเอกชนอีก 5% รวมแล้วประมาณ 46% ขณะที่ถ้าเทียบกับโรงพยาบาลของรัฐอื่นๆ หากเป็นโรงพยาบาลใหญ่ๆมีสัดส่วนการรับบริการอยู่ที่ 19% โรงพยาบาลชุมชน 18% โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 11% รวมกันแล้วอยู่ที่ประมาณ 48% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับภาคเอกชน

"นี่จึงเป็นเหตุผลที่เสนอให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ทันตบุคลากรในภาคเอกชนด้วย ซึ่งนอกจากทันตแพทย์แล้ว ก็ยังมีผู้ช่วยทันตแพทย์รวมแล้วอีกประมาณ 20,000 กว่าคน ถ้าได้รับการฉีดวัคซีนก็จะเป็นการปกป้องทั้งทันตบุคลากร และทำให้คนไข้ที่มารับบริการมีความมั่นใจ เพราะเราก็อยากให้ประชาชนได้บริการทันตกรรมที่ดี ดังนั้นการที่ทันตแพทย์ได้วัคซีน คนไข้ก็จะมั่นใจในการรับบริการมากขึ้น" ทพ.ดร.ธงชัย กล่าว 

ทพ.ดร.ธงชัย กล่าวด้วยว่า หลังจากยื่นหนังสือแก่นายอนุทินแล้ว หลังจากนี้ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯและกลุ่ม well mixed team จะจัดทำข้อมูลจำนวนทันตแพทย์และผู้ช่วยทันตแพทย์ว่ามีใครสมัครใจรับวัคซีนบ้าง จากนั้นจะนำข้อมูลดังกล่าวเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ทางทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯและกลุ่ม well mixed teamต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่มองเห็นความสำคัญในประเด็นดังกล่าวและรับจะจัดสรรวัคซีนให้แก่ทันตบุคลากรในภาคเอกชนให้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะช่วยให้ทันตแพทย์สามารถส่งมอบบริการแก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่มากขึ้นนั่นเอง