ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ เผยขั้นตอนการทำงานสายด่วน 1668 ระดมจิตอาสาบุคลากรการแพทย์-เจ้าหน้าที่ ร่วมประสานดูแลผู้ป่วยไม่มีวันหยุด ให้คำแนะนำปรึกษา-จัดทำฐานข้อมูล-จัดหาเตียงโควิด


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงการทำงานของสายด่วนเฉพาะกิจ 1668 เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในการจัดหาเตียงนั้น ได้ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จิตอาสากว่า 150 คน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ ของกรมการแพทย์ ซึ่งนอกจากงานประจำที่ต้องปฏิบัติแล้ว ยังมีจิตอาสาทำงานสายด่วนดังกล่าวโดยไม่มีวันหยุด

ทั้งนี้ หลักการทำงานของทีมงานสายด่วน 1668 จะแบ่งเป็น 4 ทีมหลัก ได้แก่ 1. ทีมรับสาย Hotline 1668 จากผู้ป่วยโควิด-19 สอบถามข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วย พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำการปฏิบัติตัวเบื้องต้นในการดูแลตนเองและป้องกันการแพร่กระจายของโรค 2. ทีมข้อมูล มีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลจากทีมงานสายด่วนและทีมประสานงาน วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำฐานข้อมูล สรุปข้อมูลรายวัน

3. ทีมแพทย์ ประเมินอาการระดับความรุนแรงของผู้ป่วย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ตามความรุนแรงของโรค 4.  ทีมประสานงาน มีหน้าที่ประสานการขอเตียงจากโรงพยาบาลเป้าหมาย หรือศูนย์ประสานงานกลุ่มโรงพยาบาล รวมทั้งโทรเยี่ยมติดตามอาการของผู้ป่วย โดยผลการทำงานที่ผ่านมา สายด่วน 1668 สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้กว่า 1,200 ราย

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สายด่วน 1668 ของกรมการแพทย์ จะให้ดำเนินการระหว่างเวลา 08.00-22.00 น. โดยทำงานร่วมกับสายด่วน 1669 ของกรุงเทพมหานคร และสายด่วน 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่รับสายตลอด 24 ชั่วโมง เพื่่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล

สำหรับเป้าหมายที่สำคัญของสายด่วนทั้งหมด คือ 1. ให้คำแนะนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในการปฏิบัติตัว การดูแลตนเองและป้องกันการแพร่กระจายของโรคในขณะที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล 2. ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อให้ได้รับการประสานส่งต่อเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

3. ติดตามประเมินการเปลี่ยนแปลงของอาการเป็นระยะ เพื่อลดโอกาสเกิดความรุนแรงจากโรคในขณะที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล 4. ให้ผู้ติดเชื้อได้ทราบถึงกระบวนการการจัดการภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการจัดการสถานการณ์ และทราบสิทธิของตน เพื่อลดความกังวลของผู้ติดเชื้อโควิด-19 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีปัญหาเรื่องการโทร อาจจะใช้ LINE @sabaideebot ในการเข้าไปลงทะเบียน เพื่อแจ้งรายละเอียดของผู้ป่วยโควิด-19 เข้าสู่ระบบหาเตียงส่วนกลางได้ด้วยเช่นกัน โดยสายด่วน 1668 จะมีการปรับปรุงระบบการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้นต่อไป