ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลชลบุรี จิตอาสาดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่รอเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation เผยรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมดูแล ใช้วิชาชีพพยาบาลเป็นประโยชน์ แก้วิกฤติโควิดไปด้วยกัน


น.ส.ชนาภา แสนเลิศ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชลบุรี หนึ่งนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลฯ ที่ได้เข้าร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่รอเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในทุกๆ วันจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากหลักร้อยเป็นหลักพัน จนถึงขณะนี้เป็นหลักหมื่นรายแล้ว ในฐานะที่อยู่ในสายวิชาชีพพยาบาล แม้ว่ายังเป็นนักศึกษาก็อยากมีส่วนร่วมช่วยดูแลผู้ติดเชื้อที่เข้าไม่ถึงการดูแล ดังนั้นเมื่อได้รับแจ้งจากอาจารย์พยาบาลที่ฝึกสอนว่า ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ต้องการจิตอาสาที่จะมาช่วยติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีปัญหาเข้าไม่ถึงบริการ จึงได้ตัดสินใจร่วมสมัครด้วย

ทั้งนี้ยอมรับว่า ตอนแรกรู้สึกกังวลเพราะไม่มั่นใจว่าจะช่วยตอบคำถาม ให้คำแนะนำ หรือประสานการช่วยเหลือได้หรือไม่ และไม่รู้วิธีการต้องทำอย่างไรทั้งเรื่องการเก็บข้อมูล การติดตามผู้ติดเชื้อเป็นต้น แต่หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมชี้แจงผ่านระบบออนไลน์ (Zoom) ที่มีพี่ๆ จาก สปสช. มาร่วมให้ข้อมูลก็คิดว่าน่าจะพอทำได้ โดยเบื้องต้นเป็นการเปิดรับจิตอาสาเฉพาะนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 มีเพื่อนๆ เข้าร่วมทำงานนี้จำนวน 154 คน แบ่งการทำงานเป็นกลุ่มๆ ละ 5 คน แต่ละคนจะได้รับเบอร์โทรหาผู้ติดเชื้อตามจังหวัดต่างๆ วันละ 5 ราย และจะมีพี่ๆ สปสช. ร่วมเป็นพี่เลี้ยง รวมถึงมีการอบรมข้อมูลต่างๆ กันก่อน

น.ส.ชนาภา กล่าวว่า วันที่ 9 ส.ค. 2564 ได้เริ่มต้นทำงานจิตอาสาโทรหาผู้ติดเชื้อโควิดตามเบอร์ที่ได้รับเป็นวันแรก สายที่โทรไป ผู้ติดเชื้อบางคนก็ดีใจเพราะที่ผ่านมายังไม่ได้รับการติดต่อเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้านเลย บางคนก็ยังไม่ได้รับยา ทำให้เกิดความกังวลและก็มีบ้างทีก็มีต่อว่ามา เพราะไม่สามารถโทรเข้า 1330 ได้ ซึ่งก็ชี้แจงถึงจำนวนผู้โทรเข้า 1330 ที่มีจำนวนมากจนทำให้ล่าช้า ส่วนคำถามที่ตอบไม่ได้ก็จะถามทางพี่ๆ สปสช. จะตรวจหาเชื้อได้ที่ไหน จะขอเอกซเรย์ปอดต้องทำอย่างไร หรือส่งข้อมูลเพื่อประสานต่อไป อย่างคนที่มีอาการแย่ลงจนอยู่ในเกณฑ์สีเหลืองหรือแดง เป็นต้น 

“ถามว่ากดดันไหม ก็มีบ้างเพราะบางรายไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่ก็จะมีพี่ๆ สปสช. ค่อยช่วย ซึ่งหลังจากที่ได้โทรคุยกับผู้ติดเชื้อแล้ว ประมาณ 1 ทุ่ม ก็จะมาพูดคุยกันภายในกลุ่มเพื่อสรุปข้อมูลกัน จากการที่ได้ทำงานนี้ รู้สึกภูมิใจเพราะได้มีส่วนในการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด แม้จะเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งก็ตาม โดยยังมีอีกรายคนที่ยังรอการดูแลในจุดนี้อยู่ อย่างไรก็ตามในการทำงานจิตอาสานี้ เนื่องจากยังเป็นนักศึกษาพยาบาลที่ยังต้องเรียนด้วย ดังนั้นในการทำงานจึงต้องมีการจัดตารางและแบ่งเวลาเพื่อไม่ให้กระทบกัน” นักศึกษาพยาบาลฯ กล่าว

น.ส.พนิตนันท์ นวลจันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชลบุรี ที่ได้เข้าร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่รอเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมเป็นจิตอาสาเพื่อดูแลและติดตามอาการผู้ติดเชื้อโควิดในครั้งนี้ หลังจากที่อาจารย์แจ้งความร่วมมือนี้ก็สนใจ แม้ว่าจะมีความกังวลในเรื่องการเรียนและงานกลุ่มที่ต้องส่งอยู่บ้าง เพราะเป็นช่วงใกล้จบการศึกษาแล้ว แต่จากคุยกับเพื่อนๆ และฟังข้อมูลการทำงาน ต่างมองว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและยังเป็นการช่วยเหลือสังคมในช่วงวิกฤตที่มีผู้ติดเชื้อต้องการดูแลและติดตาม ทั้งยังอยู่ในสายวิชาชีพที่จะทำได้ จึงอยากร่วมช่วยเหลือเต็มที่ 

จากการได้โทรพูดคุยกับผู้ติดเชื้อในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีความรู้สึกที่ดีที่ได้ใช้ความรู้ ทักษะวิชาชีพ ทำให้ผู้ติดเชื้อได้รับความสบายใจขึ้น อุ่นใจขึ้นว่ายังมีระบบยังคอยดูแล และได้ช่วยประสานงานการรักษาส่วนหนึ่ง แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่รู้สึกหดหู่และสงสารบ้าง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อบางคนที่เริ่มมีอาการหนักแล้ว แต่ยังเข้าไม่ถึงการรักษาจึงได้รับข้อมูลเพื่อประสานต่อไป นอกจากนี้ก็บางสายก็เป็นลักษณะต่อว่า ตรงนี้เราก็เข้าใจเพราะเขาคงรอคอยการดูแลอยู่นานแล้ว  

“ดีใจที่เราได้มีส่วนร่วมตรงนี้ ในช่วงที่คนไทยหลายๆ คนต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งวิกฤตโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยจำนวนมากๆ คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อสุดวิสัยเลี่ยงไม่ได้ ก็เป็นภาวะที่เราต้องร่วมมือเพื่อช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนและรอการดูแล และเราก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือนี้” น.ส.พนิตนันท์ กล่าว