ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เยาวชน-เครือข่ายงดเหล้า ประสานเสียงเรียกร้องรัฐใช้กฎหมายเข้มงวดเอาผิด 2 ผับทองหล่อ เสนอปิดทันที หากพบฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.


นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน เปิดเผยว่า การเอาผิดกับผู้จัดการผับย่านทองหล่อ ตามความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.สถานบริการ เป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่นั่นไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน เนื่องจากยังมีผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการอีกมาก โดยเฉพาะเจ้าของตัวจริงที่ยังประกอบกิจการต่อไปได้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ผับดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 ที่เกี่ยวกับการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ที่มีบทลงโทษถึงขั้นปิดสถานบริการนั้นหรือไม่ อาทิ ปล่อยให้มีการค้ามนุษย์ มียาเสพติด หรือให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ ฯลฯ

“หากเข้าข่ายมีความผิด เจ้าหน้าที่จะต้องเร่งดำเนินการปิดสถานบริการทั้ง 2 แห่งที่เป็นสาเหตุหลักของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้โดยทันที และตรวจสอบด้วยว่าหากอยู่ในเขตโซนนิ่งจะถูกสั่งผิดถาวร แต่ถ้านอกเขตโซนนิ่งจะถูกสั่งปิด 5 ปี” นายธีรภัทร์ กล่าว

นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือข่ายงดเหล้า กล่าวว่า ถึงเวลาที่รัฐจะต้องเอาจริงกับสถานบันเทิง เพราะตามธรรมชาติของสถานที่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่โรคอยู่แล้ว และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะยิ่งเสี่ยงมาก ยิ่งต้องเข้มงวดเรื่องมาตรการควบคุมโรค

อย่างไรก็ดี กลับพบความหละหลวมในมาตรการควบคุมป้องกันโรค จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างทั่วประเทศ คนหาเช้ากินค่ำ พ่อค้า แม่ค้าต่างได้รับผลกระทบกันหมด ยังไม่รวมถึงปัญหายาเสพติด การสร้างคนเมาให้ลงไปบนท้องถนน เกิดอุบัติเหตุ เกิดความรุนแรงจำนวนมาก

“ผู้มีอำนาจควรคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่ ขอได้โปรดทบทวนและมีคำสั่งปิดบริการไปจนกว่าสถานการณ์โควิดของประเทศจะคลี่คลายหรือเข้าสู่ภาวะปกติ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก” นายวิษณุ กล่าว