ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลาง ปรับหลักเกณฑ์เบิกจ่าย "ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรัง" รับค่าฟอกเลือดได้ครั้งละไม่เกิน 4,000 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 2,000 บาท เริ่ม 15 มี.ค. 64


นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี และป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังที่มีความจำเป็นต้องล้างไต ให้มีสิทธิได้รับค่าฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่สถานพยาบาลของทางราชการและสถานพยาบาลเอกชน ครั้งละไม่เกิน 4,000 บาท เพิ่มจากปกติที่เบิกจ่ายได้ไม่เกินครั้งละ 2,000 บาท

ทั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาล และสอดคล้องกับสิทธิของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ได้มีการปรับอัตราการจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากข้อร้องเรียนของสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย และเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ที่ระบุว่าผู้ป่วยเข้าไม่ถึงบริการเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง

สำหรับหลักเกณฑ์ฉบับนี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 เป็นต้นไป โดยผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ต้องการเข้ารับการรักษา สามารถตรวจสอบการให้บริการกับสถานพยาบาลเอกชนได้จากแอพพลิเคชั่น “CGD.iHealthCare” โดยเลือกเมนูสถานพยาบาลที่เข้าร่วม เลือกกลุ่มเฉพาะโรค (ฟอกไต) และใส่จังหวัดที่ต้องการค้นหาหรือชื่อสถานพยาบาลที่ต้องการค้นหา หรือติดต่อสอบถามที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 02-270-6400 ในวันและเวลาราชการ

นายประภาศ กล่าวว่า นอกจากจะเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย ให้แก่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวีและป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรัง ให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการทำให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลของทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สปสช. สำนักงานประกันสังคม และกรมบัญชีกลาง