ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วงถกเครือข่ายเยาวชน รุมสับธุรกิจน้ำเมา จงใช้เลี่ยงกฎหมาย-ผลิตซ้ำภาพจำผ่านโลโก้ หวังมอมเมาประชาชนให้ติดเหล้าเพื่อให้เป็นลูกค้าระยะยาว


นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน (ขสย.) กล่าวในเวทีเสวนา “เยาวชนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสังคมไทย” ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2564 ตอนหนึ่งว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ช่วยลดนักดื่มหน้าใหม่ได้จริง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือค่านิยมเรื่องเสรีภาพทางการดื่มของคนรุ่นใหม่ ที่อาจนำมาซึ่งผลกระทบที่คาดไม่ถึง นั่นเพราะข้อมูลวิชาการหลักฐานเชิงประจักษ์ พบว่าไม่มีปริมาณที่ปลอดภัยในการดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ พบว่ากลุ่มธุรกิจเหล้ายังคงมองเด็กและเยาวชนเป็นเป้าหมายทางการตลาด จึงพยายามทำทุกทางให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย ไม่เว้นแต่ความพยายามหลีกเลี่ยงกฎหมาย เช่น ใช้ตราเสมือนโฆษณา รวมทั้งความพยายามแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เพื่อยกเลิกการควบคุมการโฆษณา เปิดช่องให้มีการแจกให้ชิม ฯลฯ

นายสุรนารถ แป้นประเสริฐ อดีตแกนนำเยาวชนชุมชน กทม. กล่าวว่า การรุกทำการตลาดออนไลน์ของผู้ประกอบการเหล้า ทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงสิ่งนี้ได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว มิหนำซ้ำยังใช้ช่องโหว่ของกฎหมายทำธุรกิจด้วยการโฆษณาโลโก้เสมือนจริงแฝงบนน้ำดื่มและโซดา ทำให้เด็กเกิดภาพจำ นำไปสู่การเข้าถึงปัจจัยเสี่ยงได้อย่างง่ายดาย

น.ส.จิราภรณ์ กมลรังสรรค์ นักวิ่งเพื่อสุขภาพ อดีตแกนนำนักเรียนนักรณรงค์ กล่าวว่า ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องการให้เยาวชนติดเหล้าเร็วๆ เพื่อเป็นลูกค้าระยะยาว จึงไม่ควรตกเป็นเหยื่อ