ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เผย เปิดช่องทางให้คำปรึกษาผู้ป่วยผ่านทาง “เฟซบุ๊ค-ไลน์” โดยมีแพทย์เฉพาะทางช่วยตอบคำถาม


นางอรวรรณ โอวารินท์ ประธานชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านม กล่าวในเวทีเสวนา รับมือ ... เรียนรู้สู้มะเร็ง วันมะเร็งโลก กับอดีตผู้ป่วยและคุณหมอ ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง ตอนหนึ่งว่า การทำงานของชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านม นอกจากให้กำลังใจเพื่อนผู้ป่วยแล้ว ยังจะมีการให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก “ชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย” และ ไลน์ @Tbcc-community

ทั้งนี้ จากการเปิดช่องทางให้คำปรึกษาทำให้ทราบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมคือผู้ป่วยอาศัยอยู่ในต่างจัดหวัด ไม่ทราบเรื่องสิทธิการรักษาในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้งการปฏิบัติตนระหว่างการฉายแสง หรือเคมีบำบัด

“เราจะใช้ช่องทางนี้ให้คำปรึกษาเพื่อนผู้ป่วยด้วยกัน โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางคอยตอบคำถามด้วย” นางอรวรรณ กล่าว

นางอรวรรณ กล่าวอีกว่า ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้ จึงจำเป็นต้องสังเกตเต้านมของตัวเองดีๆ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจแมมโมแกรม (Mammogram Ultrasound) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมาเป็นเวลา 18 ปี ปัจจุบันรักษาจนจบแผนการรักษาจากสภาบันมะเร็งแห่งชาติแล้ว ยืนยันว่าการแพทย์ปัจจุบันมีวิวัฒนาการสูงและแพทย์ความความสามารถมาก ฉะนั้นหากรู้ตัวและสามารถเข้าถึงการรักษาที่รวดเร็ว ก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้

“ระยะแรกที่ป่วยก็รู้สึกท้อ เครียด แต่ได้พูดคุยกับคนไข้ด้วยกันเองและพูดคุยกับพยาบาลก็ทำให้รู้สึกดีขึ้น จนกระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็นประธานชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้เข้ามาต่อยอดการช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยกัน” นางอรวรรณ กล่าว

นางอรวรรณ กล่าวว่า ในปี 2564 ชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมได้จัดตั้งธนาคารเต้านม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับเต้านมที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งทางชมรมจะเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือและสนับสนุน

ทั้งนี้ ธนาคารเต้านมยินดีรในกรณีที่มีคนสนใจบริจาค นอกจากนี้ในเดือนตุลาคนของทุกปี จะมีการนัดพบ เพื่อให้ความรู้ สร้างเครือข่ายมะเร็งเต้านมทั่วประเทศไทยด้วย