ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชาวฟิลิปปินส์ทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและไม่แพงหลังกฎหมายสาธารณรัฐมาตรา 11223 หรือกฎหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีผลบังคับใช้

กฎหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งประธานาธิบดีรอดริโก ดูเตอร์เตลงนามรับรองเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์ทุกคนรวมถึงแรงงานชาวฟิลิปปินส์โพ้นทะเลสามารถเข้าถึงโครงการประกันสุขภาพของรัฐสำหรับการบริการสุขภาพทั้งการป้องกัน ส่งเสริม รักษา ฟื้นฟู และการดูแลรักษาประคับประคองโดยอัตโนมัติ

ภายใต้กฎหมายนี้บริษัทประกันสุขภาพฟิลิปปินส์ (Philippine Health Insurance Company, PhilHealth) จะขยายความคุ้มครองครอบคลุมการปรึกษาแพทย์ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ และบริการด้านการวินิจฉัยอื่น

กฎหมายหลักประกันสุขภาพยังมีเป้าหมายเพิ่มอัตราส่วนแพทย์ต่อผู้ป่วย  เพิ่มจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยและอุปกรณ์ทางการแพทย์  รวมถึงก่อตั้งโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ได้สิ้นสุดการทำประชามติรอบที่ 4 ว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติและระเบียบข้อบังคับของกฎหมายดังกล่าว  โดยกระทรวงฯ จะร่างระเบียบข้อบังคับให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันภายหลังประกาศใช้

ก่อนหน้านี้ นพ.ฟรานซิสโก ดูกีที่สาม รมว.สาธารณสุขฟิลิปปินส์เผยว่าการทำประชามติร่างระเบียบข้อบังคับเป็นการรับฟังความเห็นจากประชาชนทุกคน  อันเป็นการแสดงความเคารพต่อเสียงของประชาชนจากแต่ละภาคสังคม

“เพื่อที่ชาวฟิลิปปินส์ 106 ล้านคนจะได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโดยเร็วที่สุดนั้น  เราจำเป็นต้องแน่ใจว่าประการแรกประชาชนทราบถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา  และประการที่สองผู้ปฏิบัติ (ผู้ให้บริการสุขภาพ  ผู้จัดการ  และฝ่ายสนับสนุน) มีแนวทางชัดเจนสำหรับขับเคลื่อนการปฏิบัติ” นพ.ดูกีกล่าว

ประเมินกันว่าการขับเคลื่อนโครงการตามกฎหมายหลักประการสุขภาพต้องใช้งบประมาณสูงถึง 270,000 ล้านเปโซต่อปี  

นพ.ดูกี เผยว่าแหล่งทุนสำหรับหลักประกันสุขภาพประกอบด้วยงบประมาณรายปีของกระทรวงสาธารณสุข  งบสงเคราะห์ผู้ยากไร้จาก PhilHealth  เงินทุนจากรัฐวิสาหกิจ ค่าสมาชิกจาก PhilHealth  และภาษีบาปที่เก็บจากเหล้าและบุหรี่

การควบคุมโรคมะเร็ง

คณะบริหารของประธานาธิบดีดูเตอร์เตยังคลอดกฎหมายการควบคุมโรคมะเร็งเชิงบูรณาการแห่งชาติ (National Integrated Cancer Control [NICC] Act) เพื่อก่อตั้ง “โครงการเชิงบูรณาการ” ระดับประเทศสำหรับการควบคุมโรคมะเร็ง

กฎหมายซึ่งผ่านการลงนามโดยผู้นำฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการรักษาโรคมะเร็งที่มีคุณภาพโดยไม่ทำให้ผู้ป่วยประสบปัญหาด้านการเงิน

กฎหมาย NICC ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ยกระดับโครงการควบคุมโรคมะเร็งแห่งชาติซึ่งรวมถึงการก่อตั้งศูนย์รักษาโรคมะเร็งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดในโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ  และจัดสรรยาฟรีสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มะเร็งในเด็ก และมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง

กฎหมายใหม่กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดทางให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาโรคมะเร็งได้ตั้งแต่ต้นและเพียงพอเพื่อที่จะ “รับประกันว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งจะมีโอกาสรอดชีวิตสูงสุด”

กฎหมาย NICC ยังเปิดทางสู่การก่อตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งซึ่งสนับสนุนยาและการรักษาสำหรับโรคมะเร็ง  รวมถึงกำหนดให้โครงการ PhilHealth ขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมมะเร็งทุกชนิดและทุกระยะของโรค

ที่มา : Health for all Filipinos: Universal Healthcare Lawhttps://www.pna.gov.ph