ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'หมอประวัติ' เผย อัดเงินให้ รพ.สต. 5 แห่งๆ ละ 5 ล้าน ยกระดับเป็น รพ.สต. พรีเมียม มีทั้งแพทย์ฉุกเฉิน - รถ Ambulance แถมด้วยจุดชาร์จรถไฟฟ้า-แผงโซล่าเซลล์ พร้อมหมุนเวียนบุคลากรทางการแพทย์มาทำงาน ประกาศบริการ 24 ชั่วโมง คาดเสร็จเต็มรูปแบบสงกรานต์ปี 67 ส่วน รพ.อบจ. ได้ที่ดินแล้ว พร้อมกู้เงินพันล้านมาสร้างเพื่อคนกาญจนบุรี


นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี (อบจ.กาญจนบุรี) เปิดเผยกับ "The Coverage" ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ อบจ.กาญจนบุรี ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ถ่ายโอนให้ อบจ.กาญจนบุรี เป็น ‘รพ.สต.พรีเมียม’ เรียบร้อยแล้ว โดยคัดเลือก รพ.สต. รวม 5 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว มีทำเลติดถนนใหญ่ และมีประชากรอยู่จำนวนมาก โดยจัดสรรงบประมาณให้ รพ.สต. ทั้ง 5 แห่งๆ ละ 5 ล้านบาท  

ทั้งนี้ รพ.สต. ที่จะถูกระดับเป็น รพ.สต.พรีเมียม นั้น ประกอบด้วย รพ.สต.บ้านโพธิ์เย็น (ลูกแก), รพ.สต.บ้านลาดหญ้า, รพ.สต.บ้านเอราวัณ, รพ.สต.บ้านพระเจดีย์สามองค์ และรพ.สต.ท่าเสา โดยงบประมาณที่จัดสรรไป จะเปลี่ยนโฉม รพ.สต. ทั้ง 5 แห่งแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและโดยรอบ รองรับการให้บริการประชาชน ไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่มาให้บริการ  

นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มเติมบริการทางการแพทย์ โดยจัดเตรียมบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่จะเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จำเป็น พร้อมกับรถพยาบาลฉุกเฉิน (รถ Ambulance) ประจำแห่งละ 1 คัน ตลอดจนเพิ่มจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV charger) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และผู้มาใช้บริการ และติดตั้งแผงโซลาเซลล์เพื่อลดการใช้พลังงาน และทำให้เป็น รพ.สต. ที่รักษาสิ่งแวดล้อมด้วย 

เมื่อถามว่าในส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ไปประจำ รพ.สต.พรีเมียม จะบริหารจัดการอย่างไร นพ.ประวัติ กล่าวว่า อบจ.กาญจนบุรี ได้มีการประสานกับบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ร่วมมือกันผ่านกลไกคณะกรรมการสุขภาพระดับพื้นที่ (กสพ.) โดยจะจัดสรรให้มีแพทย์ พยาบาล และทันตแพทย์ หมุนเวียนเข้ามาให้บริการกับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ รพ.สต.พรีเมียม ทั้ง 5 แห่ง 

"ในส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่จะมาให้บริการที่ รพ.สต. พรีเมียม ทั้ง 5 แห่ง ค่าตอบแทนการบริการ รพ.สต. จะใช้งบประมาณที่เป็นเงินบำรุงจ่ายให้ แต่หากไม่พอ ก็จะเป็นหน้าที่ อบจ.กาญจนบุรี เติมงบประมาณไปในระบบเพื่อจ่ายค่าตอบแทน" นายก อบจ.กาญจนุบรี ระบุ

นพ.ประวัติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนการดำเนินการเล็กน้อย แต่ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินการยกระดับ รพ.สต.พรีเมียมทั้ง 5 แห่ง และคาดว่าพร้อมให้บริการได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (เม.ย.) ปี 2567 ที่จะถึงนี้ 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงการก่อสร้างโรงพยาบาลอีกว่าปัจจุบันมีความคืบหน้าอย่างไร นพ.ประวัติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ อบจ.กาญจนบุรี ได้เลือกที่ดินซึ่งเคยเป็นศูนย์ OTOP เก่ามาก่อน เพื่อเตรียมก่อสร้างโรงพยาบาลรวมพื้นที่ประมาณ 25 ไร่  โดยเป็นการก่อสร้างอาคารใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่เป็นการใช้อาคารเดิมที่มีอยู่มาปรับปรุง เพราะต้องการทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้ เป็น Smart Building ที่ทันสมัย 

“อย่างไรก็ตาม ในส่วนงบประมาณการก่อสร้าง อบจ.กาญจนบุรีตั้งบประมาณเอาไว้ที่ 1,000 ล้านบาท โดยเป็นการกู้เงินมาดำเนินการทั้งหมด” นพ.ประวัติ กล่าวตอนท้าย