ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ขยายบริการผ่าตัดเตรียมเส้นเลือดฟอกไต หวังช่วยผู้ป่วยลดระยะเวลารอคิวผ่าตัดให้เหลือไม่เกิน 1 เดือน


นพ.สมชาย ไวกิตติพงษ์ แพทย์ประจำคลินิกศัลยกรรม โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ขยายการให้บริการผ่าตัดเตรียมเส้นเลือดฟอกไตในผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายที่จำเป็นต้องรับการบำบัดทดแทนไต ซึ่งได้เริ่มให้บริการมาประมาณ 2 เดือนแล้ว 

นพ.สมชาย กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช มีเพียงโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ที่ให้บริการผ่าตัดเตรียมเส้นเลือดฟอกไต ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราช เองก็เป็นจังหวัดใหญ่ มีประชากรกว่า 1.5 ล้านคน และมีจำนวนผู้ป่วยโรคไตที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องรับการบำบัดทดแทนไต ต้องรอคิวผ่าตัดเตรียมเส้นเลือดนานหลายเดือน 

4

“เราเห็นปัญหาคนไข้รอคิวผ่าตัดนาน ในฐานะที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งที่ 2 ในภาคใต้ และตั้งอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช จึงคิดว่าต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช และ จังหวัดใกล้เคียง จึงได้ขยายบริการนี้ขึ้นมา ซึ่งหากอายุรแพทย์โรคไตโรงพยาบาลต่างๆ เห็นว่าคนไข้จำเป็นต้องทำการบำบัดทดแทนไต ก็สามารส่งมาผ่าตัดเตรียมเส้นเลือดที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้หมด เราจะพยายามทำการผ่าตัดให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน” นพ.สมชาย ระบุ

นพ.สมชาย กล่าวต่อไปว่า สำหรับขั้นตอนการรับบริการนั้น เมื่ออายุรแพทย์โรคไตส่งตัวมา ทางโรงพยาบาลจะทำการอัลตราซาวน์ตรวจสภาพเส้นเลือดผู้ป่วยและนัดวันผ่าตัดภายใน 2-4 สัปดาห์ โดยจะมีการติดตามแจ้งเตือนผู้ป่วยเพื่อไม่ให้เสียประโยชน์ แต่ถ้าผู้ป่วยติดธุระไม่สามารถมาได้ทางโรงพยาบาลจะนัดวันผ่าตัดให้ใหม่ ซึ่งเมื่อถึงวันผ่าตัดก็จะทำการผ่าตัดโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จากนั้นผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เลย 

นพ.สมชาย กล่าวทิ้งท้ายว่า โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีความต้องการที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฟอกไตให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันยังมีหน่วยบริการที่ผ่าตัดไม่กี่แห่งและไม่ใช่ว่าผ่าตัดแล้วจะใช้งานได้เลย ต้องปรับสภาพเส้นเลือดอีก 2-4 เดือน และถ้าได้รับการผ่าตัดช้าผู้ป่วยก็จะยิ่งเสียเวลาเข้าไปอีก ฉะนั้นถ้ามาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โรงพยาบาลจะพยายามผ่าตัดให้เร็วที่สุด