ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทสไทย ยอมรับ ถ่ายโอน รพ.สต. ไป อบจ. บิ๊กล็อต ปีงบ 66 ‘บางแห่งเจออุปสรรค-ส่งผลต่อการจัดบริการ’ แต่เป็นเรื่องปกติ-ไม่มีนัยสำคัญ พร้อมแจง 3 แนวทางขับเคลื่อนต่อ 


นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 22 ส.ค. 2566 เรื่อง “ความคืบหน้าในการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวทินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)” ฉบับที่ 1/2566 

สำหรับสาระสำคัญ ของแถลงการณ์ ระบุว่า จากการติดตามและประเมินผลโดยหน่วยงานที่เป็นกลาง ได้แก่ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง (กค.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พบว่า การถ่ายโอนฯ ในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการจัดบริการให้แก่ประชาชน ทว่า ไม่ได้มีนัยสำคัญ อีกทั้งในทางกลับกัน ในหลายจังหวัดก็มี อบจ. ที่บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการยกระดับบริการ

1

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ไม่ปฏิเสธว่าบางจังหวัดประสบปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการ รพ.สต. ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่สำหรับ อบจ. ในการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ รวมถึงในช่วงเปลี่ยนผ่านดังกล่าวย่อมเกิดอุปสรรคเป็นปกติ 

อย่างไรก็ดี อบจ. ขอน้อมรับคำติชมของประชาชน นักวิชาการ และหนว่ยงานต่างๆ และจำเร่งพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดียิ้งขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และจะร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครับ เอกชน สมาคมวิชาชีพด้านสุขภาพ เพื่อเตรียมรับการถ่ายโอนฯ ในปีงบประมาณ 2567 

สำหรับการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับ รพ.สต. ในระยะต่อไป สมาคมฯ จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายใน 3 แนวทาง ประกอบด้วย 1. สมาคมฯ จะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) สธ. สปสช. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ผ่านคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการ รพ.สต.

2. ทางสมาคมฯ จะร่วมมือกับสมาคมแพทย์เวชศาสตร์ทั่วไปและแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย รวมถึงชมรมผู้อำนวยการ รพ.สต. (แห่งประเทศไทย) ในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิภายใต้สังกัด อบจ. ให้มีความเข้มแข็ง โดยจะแต่งตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย สำหรับระดมกำลังจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนให้หน่วยบริการมีคุณภาพ ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ประชาชนอย่างแท้จริง

3. สมาคมฯ จะปรับปรุงโครงการสร้างภายใน เพื่อรองรับภารกิจเฉพาะด้านที่ อบจ. รับถ่ายโอนจากราชการบริหารส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิที่ต้องอาศัยผู้มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะ ซึ่งสมาคมฯ จะดำเนินการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขให้ปฏิบัติงานเต็มเวลา รวมถึงมองหมายให้รักษาการเลขาธิการสมาคมฯ ดูแลรับผิดชอบงานด้านสาธารณสุขทั้งหมดและรายงานต่อนายกสมาคมฯ โดยตรง

1

2