ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คลินิกหนองผักหนามการพยาบาลฯ จ.ระยอง ชี้ การเข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการในระบบบัตรทอง กับ สปสช. ช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความสะดวกและเข้าถึงบริการมากยิ่งขึ้น เผยพื้นที่ตั้งอยู่ไกลจากโรงพยาบาลถึง 30 กม. ประชาชนเดินทางลำบาก แต่พอเข้าร่วมเป็นเครือข่าย สปสช. แล้วทำให้ประชาชนสะดวก สามารถรับบริการได้ใกล้บ้าน


นางพัทธนันท์ คำนนท์ พยาบาลวิชาชีพ ประจำคลินิกหนองผักหนามการพยาบาลและการผดุงครรภ์ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง หนึ่งในคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่นในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เปิดเผยว่า ข้อดีของการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความสะดวกในการรับบริการมากยิ่งขึ้น

นางพัทธนันท์ กล่าวว่า พื้นที่ที่คลินิกตั้งอยู่นั้น ค่อนข้างไกลจากตัวโรงพยาบาลนิคมพัฒนาประมาณ 30 กิโลเมตร ประชาชนที่ต้องรับบริการ เช่น ล้างแผล ตัดไหม ต้องเดินทางไกลและไปแออัดอยู่ที่โรงพยาบาล ขณะเดียวกันผู้ป่วยบางรายเป็นผู้สูงอายุ ไม่สะดวกในการเดินทาง บางคนไม่มีรถ หรือบางคนก็ไม่อยากลางานไปโรงพยาบาลเพราะจะสูญเสียรายได้ในวันนั้น

"ได้ทราบข่าวจากสภาการพยาบาลว่า สปสช. มีโครงการคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น จึงเข้าไปศึกษารายละเอียดและเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ของคนในพื้นที่ ถ้าหากคลินิกหนองผักหนามการพยาบาลและการผดุงครรภ์เข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการกับ สปสช. ชาวบ้านก็จะได้รับความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องไปแออัดที่โรงพยาบาล ไม่ลำบากในการเดินทาง เมื่อคิดทบทวนดีแล้วจึงตัดสินใจเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในเครือข่าย สปสช. ในเดือน พ.ค. 2565 เพื่อตอบโจทย์ให้กับชุมชน" นางพัทธนันท์ กล่าว 

2

นางพัทธนันท์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับบริการที่จัดให้แก่ผู้มีสิทธิบัตรทองนั้นจะเป็นไปตามที่ สปสช. กำหนด เช่น ล้างแผล ตัดไหม ยาเม็ดคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย การตรวจคัดกรองเบาหวาน ยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กและการเยี่ยมบ้าน ซึ่งแต่เดิมเมื่อมีผู้ป่วยเข้ามารับบริการก็ต้องจ่ายเงินเอง แต่เมื่อเข้าระบบ สปสช. แล้ว ผู้ป่วยก็สามารถใช้สิทธิบัตรทองรับบริการได้ฟรี อย่างไรก็ดี ในส่วนของการรักษาโรคเบื้องต้น แม้วิชาชีพพยาบาลจะทำได้แต่ สปสช. ยังไม่เปิดให้ทำการเบิกจ่าย ทำให้เมื่อมีผู้ป่วยรับบริการจึงยังต้องจ่ายเงินเองในส่วนนี้

"ที่สำคัญคือชาวบ้านไม่ต้องเดินทาง และคลินิกเราให้บริการด้วยความเป็นกันเอง มีการทักทายคุณลุงคุณป้า มีเด็กๆ หรือแม้แต่เณรมารับบริการ เป็นความใกล้ชิดเป็นกันเองระหว่างคลินิกและชุมชน ทำให้ประชาชนรู้สึกสบายใจที่จะมารับบริการกับเรา ตอนนี้ประชาชนในพื้นที่เริ่มทราบกันแล้วว่าสามารถมาใช้สิทธิบัตรทองที่เราได้เพราะผู้ใหญ่บ้านและ อสม. ช่วยประชาสัมพันธ์ ทำให้ชาวบ้านรับรู้ค่อนข้างมาก อย่างกิจกรรมล้างแผล ตัดไหม ก็มีผู้ป่วยมารับบริการมากขึ้นเพราะชาวบ้านเขาบอกกันปากต่อปากว่าไม่ต้องไปไกลถึงโรงพยาบาล มารับบริการที่คลินิกเราก็ได้ ถือบัตรประชาชนมาใบเดียวก็รับบริการได้แล้ว" นางพัทธนันท์ กล่าว 

อย่างไรก็ดี ในภาพรวมแล้ว นางพัทธนันท์มีข้อเสนอแนะถึง สปสช. ว่า อยากให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพราะยังมีประชาชนอีกมากที่ยังไม่ทราบว่าคลินิกพยาบาลมีการจัดบริการเหล่านี้ อีกประการคือประชาชนบางส่วนโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลยังไม่ทราบสิทธิของตัวเอง บางคนไม่ทราบแม้กระทั่งว่า สปสช. คืออะไร ให้สิทธิบัตรทองอย่างไรบ้าง ในพื้นที่ไกลๆ กว่าชาวบ้านจะรู้ก็ต้องรู้ผ่านผู้ใหญ่บ้าน ถ้าผู้ใหญ่บ้านไม่แจ้ง ชาวบ้านก็จะไม่ทราบ ดังนั้นจึงอยากให้เพิ่มในเรื่องการประชาสัมพันธ์ เช่นเดียวกับความรวดเร็วในการเบิกจ่าย เพราะในการดำเนินการของคลินิกต้องมีเงินหมุนเวียน หากสามารถเบิกจ่ายได้เร็วก็จะเพิ่มความมั่นใจให้กับคลินิกพยาบาลฯมากยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw