ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

​สมาคมคนตาบอดฯ หนุนบำนาญประชาชน แต่รัฐควรส่งเสริมสุขภาพ-อาชีพควบคู่ไปด้วย เชื่อสุขภาพแข็งแรงต้องคู่กับคุณภาพชีวิตที่ดี ย้ำยังอยากเห็นรัฐบาลหลังเลือกตั้งสนับสนุนอาชีพให้คนพิการมากขึ้น


นายพีรพงศ์ จารุสาร อุปนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ The Coverage ถึงประเด็นบำนาญประชาชน ที่แต่ละพรรคการเมืองกำลังหาเสียงในขณะนี้ว่า บำนาญประชาชนเป็นเรื่องดีที่จะช่วยให้ประชาชนคนไทยมีหลัประกันรายได้อย่างถ้วนหน้า แต่ทั้งนี้ เห็นว่าหากรัฐบาลจะดำเนินการ ก็ควรควบคู่ไปกับการส่งเสริมสุขภาพ อาชีพ ให้กับผู้สูงอายุไปด้วย เพื่อให้ผู้สูงอายุที่กลายเป็นจำนวนส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว ได้อยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสุขภาพดีไปพร้อมกันด้วย
 
ขณะเดียวกัน ก็ควรพัฒนาระบบการออมแห่งชาติ ที่รัฐบาลมีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสนับสนุนให้ประชาชนเกิดการออมควบคู่ไปด้วย เพื่อให้บั้นปลายประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีจากการเลือกเก็บออม อีกทั้ง รัฐต้องสนับสนุนและบริหารให้เกิดการจ้างงานอย่างถ้วนหน้า รวมถึงคนพิการในสังคมด้วย อาจเรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาอย่างรอบด้าน ไม่ใช่เพียงแต่จะให้รับสวัสดิการที่เป็นบำนาญประชาชนเพียงอย่างเดียว
 
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า รัฐบาลชุดต่อไปควรส่งเสริมเรื่องสุขภาพให้กับผู้สูงอายุก่อนเป็นอันดับแรก และส่งเสริมอาชีพให้กับผู้สูงอายุที่ยังมีศักยภาพ และมีกำลังกายที่แข็งแรงอยู่ได้มีรายยังชีพ เพราะปัจจุบันเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องสนับสนุนเนื่องจากเป็นสังคมสูงอายุไปแล้ว ขณะเดียวกันก็จะเป็นการทำให้ผู้สูงอายุได้อยู่อย่างมีคุณค่า และมีศักดิ์ศรี อีกทั้งรายได้ที่ได้รับมายังรวมกับบำนาญประชาชนเพิ่มเติมอีก ก็จะยิ่งทำให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้น
 
นายพีรพงศ์ กล่าวอีกว่า แน่นอนว่าคนพิการก็ต้องการรับการสนับสนุนเช่นกัน โดยเฉพาะการส่งเสริมงานให้เกิดอาชีพ ให้คนพิการได้อยู่อย่างมีคุณค่าเช่นเดียวกับคนปกติในสังคมทั่วไป เพราะปัจจุบันมีผู้พิการหลายส่วนที่มีศักยภาพอยู่ และไม่อยากรอเพียงแค่เบี้ยยังชีพของภาครัฐที่ให้รายเดือน แต่ยังขาดโอกาส หรือการสนับสนุนให้เกิดการทำงาน ซึ่งหวังว่ารัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะหยิบเอาเรื่องคนพิการ รวมถึงสวัสดิการต่างๆ ไปพิจารณาให้มีนโยบายออกมา