ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายรัฐสวัสดิการ เผยปชช.คาดหวังแล้วจะได้รับ ‘บำนาญ’ หลังการเมืองหาเสียงเข้มข้น เชื่อรัฐบาลหน้าเอาจริง แต่จะมารูปแบบไหนต้องรอดู ชูหลักการ ให้ 60 ปึขึ้นไป 3,000 บาท/เดือน ขรก.ให้เลือกเอาบำนาญข้าราชการ หรือบำนาญประชาชน


นายคุณิกร ธรรมยอม ผู้จัดการโครงการมูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ และเครือข่ายประชาชนรัฐสวัสดิการ เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงประเด็นที่แต่ละพรรคการเมืองกำลังแข่งขันหาเสียงเลือกตั้ง โดยมีการชูประเด็นบำนาญผู้สูงอายุ หรือบำนาญประชาชนเป็นจุดขาย ว่า รัฐสวัสดิการในรูปแบบบำนาญประชาชนที่พูดถึงในขณะนี้ กลายเป็นที่สนใจของประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้สูงอายุ ที่แน่นอนว่าต้องคาดหวังว่าจะได้รับบำนาญผู้สูงอายุจากรัฐบาลชุดถัดไปเลย

ทั้งนี้ เป็นเพราะจากการหาเสียงที่เข้มข้นของแต่ละพรรคการเมือง รวมถึงมีการพูดถึงที่มาของงบประมาณต่างๆ ทั้งการบริหารภาษี แนวคิดการจัดเก็บภาษี รวมถึงการตัดลบงบประมาณที่ไม่จำเป็น จึงทำให้ประชาชนมองว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริง แต่ทั้งนี้ ต้องติดตามต่อไปว่า เมื่อผ่านการเลือกตั้งและมีรัฐบาลแล้ว พรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาล และชูนโยบายบำนาญประชาชนจะทำได้จริงหรือไม่

นายคุณิกร กล่าวด้วยว่า ในหลักการเรื่องบำนาญประชาชนของเครือข่ายรัฐสวัสดิการที่ขับเคลื่อนมาตลอดเช่นกัน เห็นว่า ควรให้สำหรับประชาชนที่สูงอายุ หรืออายุ 60 ปีขึ้นไปรายละ 3,000 บาท ซึ่งไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจนของคนไทย ขณะที่ในกลุ่มข้าราชการเกษียณ ให้เลือกว่าจะรับบำนาญประชาชน หรือบำนาญข้าราชการที่ควรได้รับ ขณะที่สิทธิประกันสังคมที่ส่งเงินสมทบในช่วงทำงาน ก็ควรได้รับทั้งเงินบำนาญชราภาพ และบำนาญประชาชนด้วย

อีกทั้ง ยังต้องออกกฎหมายบำนาญประชาชน หรือกฎหมายบำนาญแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นหลักประกันรายได้ให้กับคนไทยได้มั่นใจว่าจะได้รับทุกคน เพราะที่ผ่านมาคนไทยทุกคนก็เสียภาษีให้กับภาครัฐมาโดยตลอด และเมื่อเข้าสู่ช่วงสูงอายุก็ควรได้รับสวัสดิการที่ช่วยให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

"น่าจะเกิดขึ้นได้จริง เพราะแต่ละพรรคการเมืองเอาจริงกับเรื่องนี้ และเชื่อว่าเมื่อได้เป็นรัฐบาลก็ไม่น่าจะขายฝัน แต่จะมาเป็นรูปแบบไหนก็ต้องติดตามดู แต่เชื่อว่าหากบริหารจัดการภาษี และบริหารงบประมาณประเทศได้ดี มีระสิทธิภาพ เรื่องบำนาญประชาชนก็น่าจะเกิดขึ้นได้" นายคุณิกร กล่าว