ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เผยหนุนบำนาญประชาชน เชื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ แต่รับต้องจับตารัฐบาลหน้าจริงจังทำจริงหรือไม่


น.ส.อุบล ร่มโพธิ์ทอง ตัวแทนศูนย์ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงประเด็นบำนาญประชาชน ที่หลายพรรคการเมืองกำลังหาเสียงในช่วงเลือกตั้งอยู่ในขณะนี้ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยที่จะให้มีสวัสดิการเป็นบำนาญประชาชน โดยตัวเลขที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจน หรือไม่ต่ำกว่าเดือนละ 3,000 บาท และควรเป็นการให้อย่างถ้วนหน้า โดยไม่เลือกฐานะทางสังคม

ทั้งนี้ บำนาญประชาชนหากทำได้เลยจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มคนสูงอายุ ที่จะมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นหลักประกันรายได้ให้กับคนไทยทุกคนในอนาคต แต่ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ก็ยังต้องรอดูว่ารัฐบาลชุดต่อไปจะดำเนินการอย่างจริงจังมากน้อยแค่ไหน

"เราต้องยอมรับว่าเบี้ยยังชีพในปัจจุบันไม่พอต่อการดำรงชีวิต ดังนั้น บำนาญประชาชนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากต่อประชาชน เพราะจากภาษีที่เสียไปตลอดชีวิตการทำงานจะได้เปลี่ยนเป็นบำนาญให้ตัวเอง และพวกเราก็ตั้งความหวังอย่างจริงจังว่ารัฐบาลชุดต่อไปจะดำเนินการ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้ทั้งหมด แต่ยังอยากเห็นการขับเคลื่อนที่จริงจัง" น.ส.อุบล กล่าว

น.ส.อุบล กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการจัดหาเงินเพื่อทำเป็นสวัสดิการบำนาญประชาชน เชื่อว่าหากรัฐบาลมีการบริหารประเทศอย่างโปร่งใส และมีการใช้จ่ายทุกด้านเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ก็น่าจะบริหารทรัพยากรที่มีเพื่อให้เกิดบำนาญแห่งชาติได้ แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่าทุกอย่างยังเป็นแค่ความหวัง ก็ต้องดูว่ารัฐบาลชุดต่อไปที่มาจากการเลือกตั้ง จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร