ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครูศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.กาญจนบุรี เห็นด้วยที่ประเทศไทยจะมีระบบบำนาญผู้สูงอายุ แต่จำเป็นต้องกำหนดเกณฑ์คัดกรองเศรษฐฐานะ ชี้คนที่รวยอยู่แล้วไม่ควรได้รับ


นางเกษร ใหม่ดี ครูจากศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.กาญจนบุรี ซึ่งขับเคลื่อนการเข้าถึงการระบบการศึกษาและสุขภาพของเด็กพิเศษ โดยเฉพาะเด็กที่มีปัญหาทางด้านการได้ยิน เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องบำนาญผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนตัวมองว่าบำนาญสำหรับผู้สูงอายุควรจะอยู่ที่ตัวเลข 3,000 บาท/เดือน จึงถือว่าเพียงพอต่อการดำรงชีพในปัจจุบัน เพราะผู้สูงอายุจำนวนมากใช้เงินบำนาญผู้สูงอายุเพื่อการบริโภคเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน ในส่วนการดูแลด้านสุขภาพ ประเทศไทยนับว่ามีระบบที่ดีในการดูแลอยู่แล้ว โดยเฉพาะระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่การดูแลรักษา และส่งเสริมสุขภาพกับผู้สูงอายุมีความครอบคลุม

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่น่าสนใจคือ แต่ละพรรคการเมืองที่ชูนโยบายเรื่องนี้ ยังไม่อาจระบุได้แน่ชัดว่าจะจัดหางบประมาณจากส่วนไหนมาใช้เป็นบำนาญให้กับผู้สูงอายุ อีกทั้ง ส่วนตัวยังอยากให้มีเกณฑ์การพิจารณาให้บำนาญ มากกว่าการให้สิทธินี้กับผู้สูงอายุทุกคนในประเทศ เพื่อคัดกรองผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้รับบำนาญจริงๆ ก่อน เพื่อลดภาระการเงินของประเทศ

"ผู้สูงอายุบางคนมีทรัพย์สินมากมายอยู่แล้ว อย่างกลุ่มนี้ก็ไม่ควรจะได้รับบำนาญด้วย ดังนั้นจึงอยากให้มีระบบคัดกรองถึงสภาพเศรษฐฐานะของแต่ละคน เพื่อให้เงินส่วนนี้ไปอยู่กับผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้รับบำนาญจริงๆ เหมือนกับการคัดกรองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ไม่ได้ให้คนไทยทุกคน แต่ให้กับคนที่ต้องการ และลำบาก" นางเกษร กล่าว