ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยองเปิดให้บริการรักษาโรคมะเร็งแบบองค์รวมเน้น “วิถีสมดุลของการรักษามะเร็ง เราพร้อมดูแลคุณ” ดูแลทุกสิทธิการรักษา และเตรียมรับผู้ป่วยบัตรทอง


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมคณะผู้บริหาร สปสช. ร่วมพิธีเปิด “โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง” ร่วมกับ ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพวัฒโนสถ นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 3 บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และ นพ.จารุวัฑ ใช้ความเพียร รองประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 3 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 

นพ.ก้องเกียรติ กล่าวว่าบริษัท รพ.กรุงเทพระยอง จำกัด เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชาชนในพื้นที่ จ.ระยอง และจังหวัดข้างเคียงอย่างครอบคลุม ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเพียงโรคทั่วไป แต่รวมถึง “โรคมะเร็ง” โรคร้ายที่พบผู้ป่วยเป็นจำนวนมากและเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ในประเทศไทย จึงได้ทำการเปิด “โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง” ให้บริการรังสีรักษาแห่งแรกใน จ.ระยอง 

1

ทั้งนี้จะบริการรักษาโรคมะเร็งแบบองค์รวมด้วยเทคโนโลยีการรักษาสมัยใหม่ในราคาที่จับต้องได้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ของการรักษาที่ดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด ซึ่งทำให้ผู้ป่วยทั้งภาคตะวันออกสามารถเข้าถึงการรักษาได้

นพ.จารุวัฑ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ในประเทศไทยติดต่อกันหลายปี จากข้อมูลสถาบันมะเร็งพบว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยราว 140,000 คนต่อปี หรือ ประมาณ 400 คนต่อวัน โดยจังหวัดระยองติดอันดับ 1 ใน 10 ที่พบผู้ป่วยโรคมะเร็งมากที่สุด และถือเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ เช่นกัน

4

นพ.จารุวัฑ กล่าวว่า การจัดตั้ง “โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง” เพื่อเปิดให้บริการทางด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาล จะประกอบด้วย รังสีรักษา เคมีบำบัด, ศูนย์รับ-ส่งต่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง, บริการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative Care) และตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง โดยมีความมุ่งหวังว่าประชาชนในพื้นที่ จ.ระยอง และจังหวัดข้างเคียงจะให้โอกาสเราได้รับการดูแลสุขภาพ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นภาวะเจ็บป่วยที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร็ว เพื่อควบคุมระยะและการแพร่กระจายของโรค แต่ด้วยขั้นตอนการส่งตัวตามระบบเครือข่าย และความหนาแน่นของปริมาณผู้ป่วยที่แตกต่างกันในแต่ละโรงพยาบาล ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงการรักษาได้โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ “โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง” มีนโยบายดูแลผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) และอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการจัดระบบตามเกณฑ์มาตรฐาน ของ สปสช. เพื่อให้บริการดูแลคนไข้บัตรทอง โดยจะเน้นดูแลให้บริการ รังสี เคมีบำบัด

ทั้งนี้ อยากเชิญชวนโรงพยาบาลเอกชนที่สนใจเข้าร่วมดูแลผู้ป่วยมะเร็งสิทธิบัตรทอง เป็นการเพิ่มทางเลือกใหผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ส่วนการเบิกจ่ายจะเป็นการเบิกจ่ายตรงมาที่ สปสช. ตามเกณฑ์ที่ สปสช.กำหนด 

3

เลขาธิการ สปสช. กล่าวอีกว่า นโยบาย Cancer Anywhere เป็นนโยบายที่จัดทำขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และความรวดเร็วให้กับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ได้รับบริการการรักษาครอบคลุมทุกวิธีการรักษา เช่น ผ่าตัด เคมีบำบัด รังสีรักษา ฮอร์โมน ทั้งตามโปรโตคอลการรักษา 20 ชนิด

สำหรับผลการดำเนินงาน Cancer Anywhere ปีงบประมาณ 2565 ข้อมูล ณ วันที่ 1 ต.ค. 2564 – 30 ก.ย. 2565 พบว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งรับบริการที่ไหนก็ได้ จำนวน 1,170,045 ครั้ง 191,194 คน ในหน่วยบริการ 173 แห่ง (จากเป้าหมายที่ได้รับจัดสรร 339,371 ครั้ง) โดยเป็นการรับบริการในหน่วยบริการประจำของตนเอง 163,501 ครั้ง (ร้อยละ 13.97) ต่างหน่วยบริการประจำภายในจังหวัด 583,306 ครั้ง (ร้อยละ 49.85) หน่วยบริการข้ามจังหวัด ภายในเขตพื้นที่ 223,397 ครั้ง (ร้อยละ 19.09)  และหน่วยบริการข้ามเขตพื้นที่ 199,845 ครั้ง (ร้อยละ 17.08)