ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯ สปส. แจ้งสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 ตรวจสุขภาพประจำปี ฟรี ก่อนสิ้นปี รวม 14 รายการ ได้ทุกโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการประกันสังคม


นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.ได้ให้สิทธิผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี กับสถานพยาบาลที่สมัครเข้าร่วมโครงการตรวจสุขภาพกับ สปส. ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกันตนตรวจสุขภาพฟรีถึง 14 รายการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ผู้ประกันตนมีทางเลือกและมีความสะดวกในการตรวจสุขภาพ เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงและป้องกัน และหากพบความผิดปกติผู้ประกันตนจะได้รับการบำบัดตั้งแต่ระยะแรก

สำหรับรายการตรวจสุขภาพฟรี อาทิ การตรวจเต้านม เพื่อคัดกรองมะเร็งเต้านม การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การตรวจน้ำตาลในเลือด การตรวจการทำงานของไต การตรวจไขมันในเส้นเลือด เพื่อหาความเสี่ยงโรคเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตัน ฯลฯ

ในส่วนของการดำเนินการ เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้แก่ผู้ประกันตน ของ สปส. ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 ถึง 30 ก.ย. 2565 มีผู้ประกันตนเข้ารับบริการแล้วขณะนี้ กว่า 5,878,476 คน

เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกันตนได้ตระหนักถึงสุขภาพตนเอง และมาใช้สิทธิในการตรวจสุขภาพประจำปี ก่อนสิ้นปี 2565 นี้ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการตรวจสุขภาพได้ที่ www.sso.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ และที่หมายเลขโทรศัพท์ 1506 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

1