ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเมื่อปี 2533 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้วันที่ 21ตุลาคม เป็นวัน “พยาบาลแห่งชาติ” เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อช่วยเหลือปวงชนชาวไทยผู้ยากไร้และด้อยโอกาสมาตลอดพระชนม์ชีพ ทรงเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลไทย ให้ตระหนักในภารกิจการบริการดูและสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญเสมอ  

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนีในฐานะศิษย์เก่า พระองค์ทรงเข้าศึกษาที่ “โรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์และหญิงพยาบาลของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ” (ชื่อโรงเรียนขณะนั้น ปัจจุบันคือ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล) เมื่อปี 2456 ในขณะนั้นมีพระชนมายุ 13 พรรษา ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ 2 ปี แต่พระองค์ทรงอ่านและเขียนได้เป็นอย่างดี และทรงสำเร็จการศึกษาได้รับประกาศนียบัตรแพทย์ผดุงครรภ์ เมื่อปี 2459 และได้ทุนพระราชทานไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ

ต่อมา ในฐานะพระองค์ทรงเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน ทรงจัดตั้ง “กองทุนพระราชชนนีศรีสังวาลย์” เพื่อใช้เป็นค่าเล่าเรียนสำหรับผู้ขัดสนที่เอาใจใส่ในการเรียนและประพฤติดี และในปี 2533 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการพยาบาลศิริราช ชื่อกองทุนว่า “ทุนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อพัฒนาการพยาบาลศิริราช” มีวัตถุประสงค์เพี่อสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล

ในปี 2565 นี้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช จัดกิจกรรม “ถวายราชสดุดี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สืบสานพระปณิธานเพื่อสุขภาวะของประชาชน” เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2565 ในวันศุกร์ ที่ 21 ต.ค. 2565 เวลา 9.00 - 14.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางกอกน้อย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีบริการฟรีแก่ประชาชนทั่วไป อาทิ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น วัดความดันโลหิต ประเมินดัชนีมวลกาย สอนสาธิตการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ให้คำแนะนำในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนหลังติดเชื้อโควิด -19 ให้คำปรึกษาเรื่องการนอนหลับ รวมทั้งมีบริการนวดแผนไทยเพื่อผ่อนคลาย  

1