ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สรพ.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ติวเข้มผู้เยี่ยมสำรวจสถานพยาบาลเรียนรู้หลักคิดและแนวทางการพัฒนาคุณภาพด้วยมิติจิตวิญญาณ ชี้มิติด้านจิตวิญญาณมีความสำคัญช่วยให้เกิดการพัฒนาสถานพยาบาลอย่างยั่งยืน และได้บูรณาการอยู่ในกระบวนการรับรอง HA แล้ว


สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะผู้เยี่ยมสำรวจระบบการทำงานในสถานพยาบาลด้วยจิตวิญญาณ SHA (Sustainable Health Promotion and Hospital Accreditation) เพื่อพัฒนาสมรรถนะทักษะให้แก่ผู้เยี่ยมสำรวจ ในระหว่างวันที่ 3 – 4 มิ.ย. 2565 โดย พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการ สรพ. กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาผู้เยี่ยมสำรวจระบบการทำงานในสถานพยาบาลด้วยจิตวิญญาณ SHA ว่า โดยหลักของการพัฒนาคุณภาพจะมี 3 ขา คือ System, Knowledge และ Spirituality ซึ่งปกติเวลาผู้เยี่ยมสำรวจออกไปเยี่ยมสำรวจตามโรงพยาบาล มักจะดูเรื่องของ System ต่างๆ ดูเรื่อง Knowledge หรือองค์ความรู้ แนวทางปฏิบัติและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่อง Spirituality ซึ่งเป็นมิติที่ลึกซึ้ง ผู้เยี่ยมสำรวจต้องใส่ใจและสังเกตตั้งแต่บรรยากาศรอบตัว ผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ต่างๆ ไปจนถึงคนไข้ ถึงจะค้นพบได้ และเรื่องจิตวิญญาณนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การพัฒนาหน่วยบริการเป็นไปอย่างยั่งยืน เพราะเป็นการพัฒนาที่เกิดจากภายใน ไม่ใช่ทำเพราะแค่ต้องการผ่านการรับรองเท่านั้น

พญ.ปิยวรรณ กล่าวอีกว่า สรพ. พยายามบูรณาการเรื่องจิตวิญญาณ (SHA Appraisal Guideline) เข้าไปในมาตรฐานการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ไล่เรียงตั้งแต่ปี 2547 มีการบูรณาการเข้าไปใน HA ในเรื่อง Spiritual Healthcare Appreciation หลังจากนั้นค่อยๆ มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนปี 2552 เกิดโครงการที่เป็นรูปธรรม มีโรงพยาบาลที่จับต้องได้ว่าขับเคลื่อนด้วยมิติด้านจิตวิญญาณจริง มี SHA Aword เกิดขึ้น จากนั้นปี 2562 มีการบูรณาการเรื่อง SHA เข้ามาอยู่ใน Specific Certificated และปี 2564 เกิดการตกผลึกจนสามารถพิสูจน์เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในแง่วิชาการที่จับต้องได้ จึงเกิดการบูรณาการเรื่อง Spirituality และ People Center เข้ามาในมาตรฐาน HA

"การบูรณาการมาตรฐาน HA ด้วยมิติจิตวิญญาณ มี 3 ขั้น 1. เราจะบูรณาการเข้าไปในมาตรฐาน HA เพื่อให้เรื่องนี้ค่อยๆ ซึมลึกจนเป็นวิถีปกติของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 2.สำหรับโรงพยาบาลที่ต้องการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งและเป็นผู้นำในเรื่องนี้จะมีการรับรองในลักษณะ Specific Certification และขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นความฝันของเราคือเราอยากผนวกเข้าไปในกระบวนการเยี่ยมสำรวจปกติ ถ้าผู้เยี่ยมสำรวจเข้าใจในมิติจิตวิญญาณ ท่านจะสามารถค้นหาเจอมิติจิตวัญญาณที่ขับเคลื่อนในสถานพยาบาล และหากพบว่าหน่วยบริการนั้นๆมีการใช้มิติทางด้านจิตวัญญาณในการขับเคลื่อนงาน เราจะให้รางวัลยกย่องเชิดชู Top up เพิ่มขึ้นมาจาก HA" พญ.ปิยวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ดี การจะขับเคลื่อนไปถึงจุดนั้นได้ ผู้เยี่ยมสำรวจทุกคนต้องสามารถค้นพบมิติด้านจิตวิญญาณที่แฝงอยู่ในการทำงานของสถานพยาบาลได้ ไม่เจาะจงว่าจะต้องเป็นผู้เยี่ยมสำรวจทางด้าน SHA เพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะเป็นกลุ่มแรกๆที่มาเรียนรู้หลักคิด องค์ประกอบ แนวทางการพัฒนาคุณภาพด้วยมิติจิตวิญญาณและการบูรณาการในระบบสุขภาพและในองค์กร และจะขยายการอบรมในเรื่องนี้แก่ผู้เยี่ยมสำรวจให้มากขึ้นในอนาคต

"ในอนาคตถ้าพบว่าหน่วยบริการมีมากกว่า System, Knowledge และ Evidence Based ผู้เยี่ยมสำรวจสามารถบอกได้ว่าควรให้รางวัลต่อยอดจาก HA ดังนั้นความคาดหวังงานในวันนี้ สรพ.อยากให้ผู้เยี่ยมสำรวจรู้จักมิติด้านจิตวิญญาณว่าเป็นอย่างไร สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเยี่ยมสำรวจและพัฒนาโรงพยาบาลเพื่อความยั่งยืน"พญ.ปิยวรรณ กล่าว