ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กขป.เขต 10 จับมือภาคีเครือข่าย ประกาศเจตนารมณ์ "รู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน" จ.อุบลราชธานี ต่อยอดมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เดินหน้าป้องกันผลกระทบจากสื่อ พัฒนาเด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน-มีวิจารณญาณ


คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 10 (กขป.10) นำโดย นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธาน กขป.10 พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย และสมัชชาสุขภาพจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมหารือในประเด็นสื่อและเด็กเยาวชน และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์รู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โดยมี นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุม

สำหรับการเดินเครื่อง "การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อของเด็กและเยาวชน" จะเป็นการขับเคลื่อนต่อยอดระดับพื้นที่ ตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เรื่องเด็กเยาวชนกับสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นประเด็นผลกระทบจากสื่อต่อเด็กและเยาวชนและครอบครัว การจัดการสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก 24 ชม.กรณีเด็กไทยกับไอที การพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อบูรณาการกลไกคุ้มครองเด็กเยาวชนและครอบครัวจากปัจจัยเสี่ยง และความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็ก

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธาน กขป.10 เปิดเผยว่า ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ควรให้เด็กเข้ามามีส่วนร่วมในแก้ไข และให้เครือข่ายผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน รวมถึงหน่วยงานต่างๆ เข้ามาหนุนเสริม ดังนั้นการบูรณาการจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต้องใช้หลักสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา โดยเอาปัญหาเป็นตัวตั้ง และมีเครือข่ายการทำงานทั้งในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เข้ามาร่วมขับเคลื่อนงานและเป็นเจ้าของประเด็นร่วมกัน เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์รู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จ.อุบลราชธานี

ขณะที่ นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาการเข้าถึงสื่อและการรู้เท่าทันสื่อเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุใดก็ตาม ทั้งในเรื่องของการใช้เวลากับสื่อ การรับข้อมูลข่าวสารทั้งทางบวกและทางลบ ดังนั้นการให้ข้อมูลสองด้าน จะทำให้เกิดการใช้วิจารณญาณมากขึ้น เป็นการป้องกันก่อนสายเกินแก้ และทำให้เด็กได้เติบโตด้วยสิ่งแวดล้อมที่ดี

ด้าน นพ.ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี  กล่าวว่า วัยเด็กจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทางศูนย์อนามัยที่ 10 จึงกำลังขับเคลื่อนประเด็นด้านเด็ก โดยใช้เครื่องมือธรรมนูญสุขภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และเตรียมขยายผลไปยังทุกตำบลและอำเภอ โดยจะนำร่องในพื้นที่ ต.เหล่าเสือโก้ก อ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี ซึ่งจะมีการประกาศธรรมนูญส่งเสริมพัฒนาการเด็กในวันที่ 22 ก.พ.นี้

"ในส่วนของการเดินหน้าปกป้องเด็กจากสื่อออนไลน์ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงในการขับเคลื่อน วันที่ 29 มี.ค.นี้" นพ.ปกรณ์ ระบุ