ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลางขยายสิทธิประโยชน์ให้ ‘ข้าราชการ เพิ่มอัตราเบิกจ่าย ผู้ป่วยใน ให้ รพ.เอกชน ที่เข้าระบบเบิกจ่ายตรง พร้อมขยายความครอบคลุมโรค-หัตถการ


น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้จัดทำบัญชีรายการโรคและการรักษาพยาบาล สำหรับข้าราชการและครอบครัวที่ใช้สิทธิสวัสดิการข้าราชการในสถานพยาบาลของเอกชนที่เข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วย ในกรณีนัดผ่าตัดล่วงหน้ากับกรมบัญชีกลาง

ทั้งนี้ จากเดิมที่มีอยู่ 52 โรค รวม 86 หัตถการ เพิ่มเติมเป็น 55 โรค รวม 100 หัตถการ พร้อมกันนี้ได้ปรับปรุงอัตราการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ประเภทผู้ป่วยในตามหลักเกณฑ์กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) ฉบับที่ 6 โดยยกเลิกอัตราฐาน 10,897 บาท ต่อหนึ่งหน่วยสัมพัทธ์ และให้ใช้อัตราฐาน 11,064 บาท ต่อหนึ่งหน่วยสัมพัทธ์ เพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปอย่างเหมาะสม

อนึ่งข้อบ่งชี้ตามหัตถการเดิมที่ได้รับการปรับปรุงและหัตถการใหม่ที่มีการเพิ่มเติม และการคำนวณค่าน้ำหนักสัมพัทธ์ในอัตราฐานข้างต้น จะมีผลใช้บังคับกับสถานพยาบาลของเอกชน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลของเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ www.cgd.go.th หรือแอปพลิเคชัน CGD iHealthCare หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสวัสดิการรักษาพยาบาล กรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 02 127 7000 ต่อ 6854 4441 ในวัน-เวลาราชการ