ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ เผยตัวเลขไม่เป็นทางการ มี อบจ. 45 จังหวัดยื่นประเมินศักยภาพรับการถ่ายโอนภารกิจ ระบุ มี รพ.สต. ขอถ่ายโอนกว่า 2,000 แห่ง


นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ “The Coverage” เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า การประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย. 2564) จะเป็นการพิจารณาแบ่งทีมเพื่อลงพื้นที่ประเมินศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่ได้มีการส่งคำขอประเมินมายังคณะอนุกรรมการฯ โดยเบื้องต้นจะแบ่งออกเป็น 4 ทีม ซึ่งจะต้องประเมินให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 พ.ย. 2564

นายเลอพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าขณะนี้มี อบจ. ที่ยื่นคำขอรับการประเมินศักยภาพนั้นอยู่ที่ 45 จังหวัด (ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ) รวมจังหวัดศรีสะเกษที่ได้รับการประเมินในระดับดีเลิศไปก่อนหน้าแล้ว ส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พบว่ามีจำนวนกว่า 2,000 แห่ง จาก 9,700 แห่งทั่วประเทศ ที่ขอถ่ายโอนภารกิจไปยัง อบจ. แล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้

“จากที่ดูยอดแล้วภาคอีสานจะอยู่ที่ 13 จังหวัด ภาคใต้ 8 จังหวัด ภาคกลางรวมภาคตะวันออก 12 จังหวัด และภาคเหนือ 11 จังหวัด ซึ่งตัวเลขก็เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้” นายเลอพงศ์ กล่าว