ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.มอบ ATK แก่โรงเรียนสังกัด กทม. 109 แห่ง เตรียมเปิดเรียน On-Site ชั้นมัธยมวันที่ 15 พ.ย.นี้ ผอ.สำนักอนามัย ชี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่นักเรียน-ครู-ผู้ปกครอง ด้านเลขาธิการ สปสช.หวังเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การเปิดเรียนในกลุ่มเด็กเล็กได้ อันเป็นชัยชนะของประเทศ 


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สปสช. และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมเดินทางไปยังโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 เพื่อมอบชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับตรวจคัดกรองโควิด-19 แก่นักเรียนชั้นมัธยมในโรงเรียนสังกัด กทม. 109 แห่ง ที่กำลังจะเปิดการเรียนการสอนแบบ On-Site ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ รวมทั้งมอบ ATK ให้แก่สำนักงานเขตบางเขน เพื่อตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่

นพ.จเด็จ เปิดเผยว่า กลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมายยุทธศาสตร์ที่สำคัญ จึงต้องสร้างความมั่นใจในการเปิดเรียน ซึ่งวิธีการอย่างหนึ่งคือการใช้ ATK และเชื่อมโยงกับหน่วยบริการ หากเมื่อใดที่พบผลบวกจะต้องมีระบบการดูรักษา ซึ่งในวันนี้มั่นใจได้ว่าระบบสาธารณสุขสามารถรักษาได้แน่นอน 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มเด็กเล็กยังเป็นอีกเป้าหมายสำคัญ และไม่เฉพาะแค่ไทยแต่ยังเป็นทั่วโลกที่จะต้องเปิดเรียนให้ได้ ซึ่งถ้าเปิดเรียนได้ถือเป็นชัยชนะของประเทศนั้นๆ เพราะเด็กเล็กไม่มีข้อบ่งชี้ให้ฉีดวัคซีน จึงต้องฉีดให้ครูที่จะไปดูแลเด็ก แต่กระนั้นเด็กเล็กก็อาจนำเชื้อจากโรงเรียนไปบ้านหรือบ้านมาโรงเรียนได้ จึงต้องมีมาตรการเข้ามารองรับ

นพ.จเด็จ ยังกล่าวด้วยว่า สปสช.ไม่ได้หวังว่าจะไม่เกิดการติดเชื้อเลย แต่เมื่อติดขึ้นมาแล้วระบบที่มีอยู่สามารถรองรับได้ ดังนั้นหวังว่าการเปิดการเรียนการสอนในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น ถ้าสามารถแสดงให้เห็นว่าถ้าโรงเรียนเด็กเล็กเปิดได้และมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างดี ถ้าทำได้ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จ 

“ผมคิดว่าการเปิดประเทศอาจไม่สำคัญเท่าการเปิดเรียนให้เด็กเล็ก ที่เรามากันในวันนี้ก็เพื่อส่งสัญญาณให้เห็นว่าจุดนี้คือจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ และอยากให้เป็นจุดตั้งต้นในการเผยแพร่ และถ้าขยายไปทั่วประเทศได้ ผมคิดว่าสังคมเราจะดีขึ้นแม้จะมีโควิด-19 ก็ตาม” นพ.จเด็จ กล่าว 

ด้าน พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า 2 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ กทม.เปิดการเรียนการสอนได้คือ 1. วัคซีน 2. ATK ซึ่งในส่วนของวัคซีน กทม. ฉีดแก่บุคลากรทางการศึกษาไป 90% แล้ว ส่วน ATK จะเป็นอีกส่วนที่ช่วยเพิ่มความพร้อมให้มากขึ้น โดย กทม.ต้องขอบคุณ สปสช.อย่างยิ่งในการสนับสนุน ATK ทำให้เกิดความมั่นใจแก่ทั้งนักเรียน ครูและผู้ปกครอง ในการเปิดการเรียนการสอนนี้

พญ.ป่านฤดี กล่าวอีกว่า กทม.มีโรงเรียน 437 แห่ง มีครูและบุคลากรประมาณ 22,000 คน โดยได้รับการสนับสนุน ATK จาก สปสช. จำนวน 46,000 ชุดเพื่อรองรับการเปิดเรียนและและสุ่มตรวจเป็นระยะ และน่าจะเพียงพอไปอีกช่วงหนึ่ง

“การแจก ATK เพื่อตรวจคัดกรองทั้งนักเรียนและครูเป็นแนวคิดที่ดีสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ จริงๆ แล้ว สปสช.แจกให้ประชาชนทุกคนที่มีความเสี่ยง ทั้งร้านอาหาร ตลาด สปา ร้านนวด ฯลฯ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ กทม. เปิดเมืองได้ด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น” พญ.ป่านฤดี กล่าว