ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม ผู้อำนวยการ รพ.สต. (ประเทศไทย) เร่งรัด สธ. เสนอ ครม. คัดเลือกลูกจ้างบรรจุข้าราชการโควิด ให้แล้วเสร็จก่อนดีเดย์ถ่ายโอนภารกิจ 1 ต.ค. 2565 พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงฯ เสนอ “ก.พ.-ครม.” พิจารณาปรับตำแหน่งข้าราชการสายงานทั่วไป ที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ขอปรับตำแหน่งเป็นสายวิชาการเป็นกรณีพิเศษ ในเลขตำแหน่งที่ถือครอง


นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า ไม่เห็นด้วยกับการสื่อสารของ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ระบุว่า ลูกจ้างที่ถ่ายโอนภารกิจจาก สธ. ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แล้ว จะไม่มีสิทธิ์บรรจุข้าราชการโควิด-19 รอบสอบ  (https://www.thecoverage.info/news/content/2662

ทั้งนี้ โดยข้อเท็จจริงแล้ว หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้คัดเลือกลูกจ้างบรรจุเป็นข้าราชการกรณีพิเศษโควิด ทาง สธ. และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ควรจะเร่งรัดให้มีการบรรจุข้าราชการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนถึงวันถ่ายโอน 1 ต.ค. 2565 เนื่องจากประกาศราชกิจจานุเบกษา 19 ตุลาคม 2564 กำหนดให้ สธ. บริหารตำแหน่งบุคลากร รพ.สต. ถ่ายโอน อบจ. ให้แล้วเสร็จก่อนการส่งมอบ ไม่ใช่ตัดสิทธิคัดเลือกบรรจุลูกจ้าง รพ.สต.ถ่ายโอน อบจ. และสื่อสารข่าวบั่นทอนขวัญกำลังใจ และเป็นอุปสรรคการถ่ายโอน 
 
“ชมรมฯ เสนอว่า ทันทีที่ ครม.มีมติอนุมัติให้มีการคัดเลือกกลุ่มลูกจ้างบรรจุเข้าเป็นข้าราชการ ก็ขอให้ สธ. และ ก.พ. เร่งพิจารณากลุ่มที่ได้สิทธิที่อยู่ในกลุ่มถ่ายโอน รพ.สต. ไป อบจ. ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการโอนในวันที่ 1 ต.ค. 2565” นายสมศักดิ์ กล่าว
 
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ชมรมฯ ยังขอให้ สธ. เร่งเสนอต่อ ก.พ. และ ครม. เพื่อพิจารณาบรรจุกลุ่มข้าราชการสายทั่วไปที่ขอปรับตำแหน่งเป็นสายวิชาการเป็นกรณีพิเศษ ให้แล้วเสร็จเสร็จโดยเร็วก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2565 เช่นเดียวกัน และอยากจะขอความชัดเจนจาก สธ. ว่าขณะนี้กระบวนการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนใด เพื่อคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ จะได้บริหารกำลังคนบุคลากร รพ.สต. ถ่ายโอนได้อย่างมีประสิทธภาพ ไม่เกิดความเสียหายแก่รัฐ และระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ แต่ถ้ายังเป็นอยู่เช่นนี้ก็จะไม่เกิดความชัดเจน เมื่อไม่ชัดเจนก็จะทำให้การบริหารจัดการกำลังคนในช่วงเปลี่ยนผ่านมีความยุ่งยาก และอาจกระทบต่อการให้บริการประชาชน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย. 2564) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะมีวาระสำคัญ คือการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อจัดทำข้อเสนอการปรับปรุงระเบียบ-ข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการถ่ายโอน รพ.สต. ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.)  

“ระเบียบบางฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ บางฉบับยังไม่สอดคล้องกับการถ่ายโอนภารกิจฯ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงระเบียบเหล่านั้นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยคณะทำงานชุดใหม่ที่จะแต่งตั้งขึ้นนี้ จะอยู่ภายใต้คณะทำงานศึกษากำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพ สอน. แต่หากยังแก้ไขปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ ประกาศราชกิจจานุเบกษากำหนดแนวทางการถ่ายโอน รพ.สต. ให้ อบจ. ก็สมารถถือใช้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ไปพลางก่อนได้ ” นายสมศักดิ์ กล่าว
 
สำหรับชมรมผู้อำนวยการ รพ.สต.(ประเทศไทย) จะมีข้อเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันที่ 9 พ.ย. ว่า ควรมีสัดส่วนของผู้แทน รพ.สต. และ อบจ. ในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย เข้าไปในคณะทำงานด้วย รวมไปถึงควรมีนักทรัพยากรบุคคลของ สธ. และของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปเป็นคณะทำงานเช่นกัน เพราะถือเป็นผู้รู้-ผู้เชี่ยวชาญด้านระเบียบกฎหมายของท้องถิ่น และของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)