ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” เข้าพบเลขาธิการ คปภ. เร่งบริษัทเอกชนจ่ายเบี้ยประกันโควิด-19 ทันที เสนอลงโทษกับทุกบริษัทที่ประวิงเวลา และพิจารณาออกคำสั่งให้รับเอกสารเคลมค่าสินไหมออนไลน์ ลดความล่าช้า  


มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายที่ประสบปัญหาเรื่องบริษัทประกันจ่ายค่าสินไหมประกันโควิด-19 ล่าช้า เกินกว่า 15 วัน หลังจากวันที่ส่งเอกสารให้กับทางบริษัทประกัน และไม่สามารถติดต่อกับบริษัทประกันได้ ซึ่งถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามกับคำสั่งของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ให้บริษัทดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนเกี่ยวกับประกันภัยโควิด-19  ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ยื่นเอกสารหลักฐานครบถ้วนแล้ว

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า บริษัทประกันเอกชนมีพฤติการณ์ที่น่าจะเข้าข่ายการประวิงเวลาในการเคลมค่าสินไหม โดยกำหนดเงื่อนไขให้ส่งเอกสารต้นฉบับที่ต้องลงลายมือชื่อของผู้เอาประกันทางไปรษณีย์ ทำให้ล่าช้า เพิ่มภาระให้ผู้บริโภค และเกิดอุปสรรคต่อการจัดส่งเอกสารถึงบริษัทประกัน ซ้ำเติมความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความยากลำบากในสถานการณ์วิกฤติโรคระบาด

ทั้งนี้ จากปัญหาดังกล่าว ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้ คปภ. ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

1. เร่งรัดให้บริษัทจ่ายค่าสินไหมให้กับผู้ซื้อประกันทุกรายโดยทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ซื้อประกัน

2. ขอให้ตรวจสอบและลงโทษบริษัทประกันที่ประวิงเวลาจ่ายค่าสินไหมทุกบริษัท

3. ขอให้ คปภ.พิจารณาออกคำสั่งให้บริษัทประกันรับเอกสารเคลมค่าสินไหมผ่านช่องทางออนไลน์ของบริษัท เช่น อีเมล แชท ไลน์ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๔  เช่นเดียวกับตอนที่เสนอขายออนไลน์

นายชนะพล มหาวงษ์ รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. กล่าวว่า ทาง คปภ.ขอรับในหลักการ โดยมีมาตรการที่จะให้บริษัทประกันภัยดำเนินการโดยเร็ว ในเชิงลงโทษบริษัท จะช่วยประชาชนเพื่อบรรเทาปัญหาในเรื่องของการเคลมประกันภัยโควิด-19

นายชนะพล กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขี้นในช่วงนี้ น่าจะเพราะว่าไม่ได้มีระบบรองรับ ทั้งเรื่องของคนและเทคโนโลยี เมื่อมีคนไปเคลมจำนวนมากทำให้ล่าช้า ก็ต้องขออภัยที่เกิดความล่าช้าขึ้นบ้าง แต่ขณะนี้ คปภ. เองก็พยายามที่จะกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนบางบริษัทที่ติดต่อไม่ได้เมื่อส่งเอกสารไป ทำให้ไม่รู้ว่าเอกสารครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ และไม่รู้ว่าเมื่อไรจะกรมธรรม์จะเริ่มนับ จึงเกิดความล่าช้า ในส่วนนี้ทีมงานของ คปภ. กำลังประสานข้อมูลต่างๆ ให้

ในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน การรักษาพยาบาล การชดเชยรายได้ แม้กระทั่งการเจอ จ่าย จบ การรับประกันโควิด-19 ล่าสุดมีคำสั่งเร่งให้บริษัทประกันดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน แล้วก็ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภารกิจโดยเฉพาะ รับเรื่องร้องเรียนและเป็นสื่อกลางอีกทางหนึ่งที่จะประสานบริษัทประกันภัยเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น