ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศปก.สธ.อนุมัติสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 ใหม่ "แอสตร้าเซเนก้า" ไขว้ด้วย "ไฟเซอร์" เตรียมใช้เป็นสูตรฉีดแพร่หลายช่วง ต.ค.เป็นต้นไป ส่วนคนฉีด "ซิโนแวค" 2 เข็ม รอรับ "แอสตร้าฯ" กระตุ้นเป็นเข็ม 3


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 ถึงสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย ที่ได้มีมติอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) ซึ่งมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานต่างๆ โดยอาศัยคำแนะนำจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันโรค ซึ่งอิงจากผลการวิจัยใหม่ๆ ในต่างประเทศ รวมถึงการศึกษาในประเทศไทย โดยขณะนี้ได้แนะนำสูตรการฉีดวัคซีนเป็นสูตรไขว้ จำนวน 2 สูตร ได้แก่

1. วัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่ 1 ตามด้วยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็มที่ 2 โดยมีระยะเวลาห่างกัน 3-4 สัปดาห์ สำหรับกลุ่มเป้าหมายอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นวัคซีนสูตรหลักของไทยในระยะนี้ 2. วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็มที่ 1 ตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 2 โดยมีระยะเวลาห่าง 4-12 สัปดาห์ สำหรับกลุ่มที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

นพ.โสภณ กล่าวว่า ในส่วนของวัคซีนสูตรแอสตร้าเซเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์นี้ จะมีการใช้อย่างแพร่หลายในเดือนหน้า เมื่อเราได้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีการสั่งซื้อไปแล้ว และจะส่งมอบช่วงปลายเดือนนี้ โดยจะได้รับประมาณเดือนละ 10 ล้านโดส ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. 2564

"สูตรนี้ได้มีการใช้อยู่บ้างในขณะนี้ เนื่องจากมีวัคซีนไฟเซอร์เหลือจากการฉีดบุคลากรด่านหน้าไปแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งโรงพยาบาลก็จะนำมาให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกเมื่อเดือน มิ.ย. และครบกำหนดที่จะฉีดเข็ม 2 แล้ว เมื่อมาถึงโรงพยาบาลที่มีวัคซีนไฟเซอร์ ก็จะฉีดไปเป็นเข็ม 2 ได้เลยแทนแอสตร้าเซเนก้า" นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีของผู้ที่มีการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะได้รับการฉีดกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซเนก้าเป็นเข็มที่ 3 โดยมีระยะห่างอย่างน้อยประมาณ 4 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้จะเน้นไปที่บุคลากรด่านหน้า