ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

งานวิจัยล่าสุดเผยข้อค้นพบจากวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอนา พบปริมาณแอนติบอดีพุ่ง 2,881 หน่วย มากกว่าเกิน 2 เท่า เมื่อเทียบกับวัคซีนไฟเซอร์ที่ 1,108 หน่วย


ผลงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน (AMA) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2564 เผยข้อค้นพบถึงจำนวนภูมิคุ้มกัน (แอนติบอดี) จากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอนา ที่สูงมากกว่าเกินสองเท่า หากเทียบกับวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA แบบเดียวกัน อย่างวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค

งานวิจัยดังกล่าว เป็นผลการศึกษาในกลุ่มคนงานเกือบ 2,500 ราย ที่ทำงานอยู่ตามเครือข่ายโรงพยาบาลชั้นนำของประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งพบว่าภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส และไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน ผู้ที่ฉีดวัคซีนโมเดอนาแต่ละราย จะมีค่าเฉลี่ยภูมิคุ้มกันสูงถึง 2,881 หน่วย/มล. เทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,108 หน่วย/มล.

ความแตกต่างของผลลัพธ์ที่ได้นี้ มีการอธิบายเพิ่มเติมเอาไว้ว่าอาจเกิดขึ้นได้จากสองปัจจัย อันดับแรกคือปริมาณสารออกฤทธิ์ของวัคซีนโมเดอนา ซึ่งอยู่ที่ 100 ไมโครกรัม มากกว่าของไฟเซอร์ ที่มีอยู่ 30 ไมโครกรัม กับอีกส่วนหนึ่งคือระยะเวลาเว้นห่างระหว่างโดส ซึ่งโมเดอนาอยู่ที่ 4 สัปดาห์ ขณะที่ไฟเซอร์จะอยู่ที่ 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ บริษัท โมเดอนา ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าบริษัทได้มีการยื่นส่งเอกสารเพื่อขออนุมัติการขึ้นทะเบียนชีววัตถุ หรือ Biologics License Application (BLA) ครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะนำไปสู่การขึ้นทะเบียนวัคซีนเต็มรูปแบบ กับองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (U.S.FDA)

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลจากงานศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ของกลุ่มนักวิจัยใน Mayo Clinic Health System สหรัฐอเมริกา ซึ่งออกมาระบุด้วยเช่นเดียวกันว่าวัคซีนของโมเดอนานั้น ได้ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 เป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์

อ้างอิง
https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-08-31/moderna-jab-spurs-double-pfizer-covid-antibody-levels-in-study ​

https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2783797

https://investors.modernatx.com/news-releases/news-release-details/moderna-completes-submission-biologics-license-application-us