ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหราชอาณาจักร ประกาศเลื่อนระดับประเทศไทย ในสถานการณ์โควิด-19 จากสีส้ม เป็นสีแดง มีผล 30 ส.ค.เป็นต้นไป ไม่แนะนำให้พลเมืองเดินทางไป ส่วนผู้ที่มาจากไทยต้องปฏิบัติเงื่อนไขเข้ม


เว็บไซต์รัฐบาลสหราชอาณาจักร หรือ gov.uk เผยแพร่ประกาศ Red, amber, green lists: check the rules for travel to England from abroad ซึ่งการจัดกลุ่มประเทศต่างๆ ทั่วโลกตามสถานการณ์โควิด-19 ที่แบ่งเป็นสีเขียว ส้ม และแดง โดยในการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 ได้มีการย้ายรายชื่อประเทศไทย จากเดิมที่อยู่ในกลุ่มสีส้ม มาอยู่ในกลุ่มสีแดง ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ไม่แนะนำให้พลเมืองเดินทางไป โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.เป็นต้นไป

ด้านเฟซบุ๊ค สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เผยแพร่ข้อความเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 ระบุว่า สหราชอาณาจักรประกาศให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศ “สีแดง” หากท่านมีแผนจะเดินทางถึงประเทศอังกฤษตั้งแต่ 04.00 น. ของวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม 2564 โปรดปฏิบัติดังนี้

ผู้มีสิทธิ์เดินทางจากประเทศไทยเข้าสหราชอาณาจักรได้จะต้องมีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้ มีสัญชาติอังกฤษ, มีสัญชาติไอริช, มีสิทธิ์พำนักในสหราชอาณาจักร (รวมทั้งผู้ที่มีวีซ่านักเรียน หรือวีซ่า Tier 4 ที่จะไปเรียนต่อในสหราชอาณาจักร)

สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์เดินทางเข้าอังกฤษ ก่อนเดินทางเข้าอังกฤษ ท่านจะต้อง 1. ตรวจโควิด-19 ภายใน 3 วันก่อนเดินทาง 2. จองแพ็กเกจกักตัวในโรงแรมที่รัฐบาลอังกฤษกำหนด 3. กรอกแบบฟอร์ม Passenger Locator Form

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึงอังกฤษ ท่านจะต้องเข้ากักตัวในโรงแรมที่กำหนดเป็นเวลา 10 วัน รวมทั้งตรวจเชื้อโควิด-19 สองครั้งระหว่างกักตัว (ค่าใช้จ่ายรวมอยู่ในแพ็จเกจแล้ว) โดยท่านสามารถเดินทางเข้าอังกฤษได้โดยลงเครื่องที่สนามบินดังต่อไปนี้เท่านั้น Heathrow Airport, Gatwick Airport, London City Airport, Birmingham Airport, Bristol Airport, Farnborough Airport, Biggin Hill Airport

ในส่วนของนักเรียนที่กำลังจะเดินทางไปเรียนต่อในสหราชอาณาจักร บางมหาวิทยาลัยอาจมีนโยบายช่วยค่าใช้จ่ายในการกักตัว กรุณาติดต่อมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาของท่านโดยตรงเพื่อแจ้งวันเดินทาง และรับคำแนะนำ

"รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะทบทวนรายชื่อประเทศในกลุ่มสีต่างๆ เป็นระยะ และจะเปลี่ยนแปลงนโยบายตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศนั้นๆ" เฟซบุ๊ค สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ระบุ