ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คกก.สุขภาพจิตแห่งชาติ เห็นชอบสนับสนุนผู้ป่วยเข้าถึงสิทธิรับบริการ-ฟื้นฟู เพิ่มทักษะ-ฝึกอบรม-ส่งเสริมอาชีพ เคลื่อนมาตรการด้านกฎหมายคุมการเผยแพร่สื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพจิต ทั้งประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้เกิดความเครียด ทำร้ายตนเอง ซึ่งบางรายพยายามฆ่าตัวตายจนเกิดการเสียชีวิต

ทั้งนี้ คณะทำงานขับเคลื่อนมาตรการป้องกันการฆ่าตัวตาย ให้ความสำคัญอย่างมากเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหา และจัดหาวิธีเยียวยาเชิงรุก เพิ่มประสิทธิภาพดูแลคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ได้ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตครอบคลุมไปถึงบุคคลรอบข้าง และบุคคลที่ดูแลผู้ป่วยเพื่อให้ครอบคลุมทุกมิติ  

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ได้พิจารณาร่างอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.สุขภาพจิต จำนวน 6 ฉบับ โดยมีมติเห็นชอบให้หน่วยงานของรัฐและเอกชนดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต การให้บริการด้านสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม

ขณะเดียวกันยังกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วย และให้ผู้รับดูแลผู้ป่วยมีสิทธิได้รับบริการให้คำปรึกษา แนะนำฝึกอบรมทักษะ การจัดการศึกษา และการส่งเสริมอาชีพ ตลอดจนความช่วยเหลืออื่นใด เพื่อให้ดูแลผู้ป่วยต่อไปได้

นอกจากนี้ยังมีมติให้ดำเนินแนวทางการเฝ้าระวังและเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่ออื่นใด ให้เกิดการเฝ้าระวัง สร้างความรับรู้ สร้างสุขภาพจิตที่ดี ฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ โดยต้องไม่ทำให้เกิดความรังเกียจเดียดฉันท์ หรือความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของผู้ป่วยและครอบครัว

อย่างไรก็ตามหากพบการฝ่าฝืน ให้มีการแก้ไขหรือระงับการเผยแพร่เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดของผู้อื่นที่อาจเกิดขึ้น และมีการกำหนดโทษเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และเมื่อร่างอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.สุขภาพจิต ผ่านการรับรองแล้ว จะสามารถเข้าสู่กระบวนการทำให้อนุบัญญัติครบถ้วนตามกฎหมาย และจะนำไปประกาศใช้ขับเคลื่อนงานต่อไป