ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ลงนามตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูล-เอกสาร การจัดหาวัคซีนโควิด-19 มีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริง-เรียกเอกสารจากหน่วยงาน-เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลได้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงนามในประกาศคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และเอกสารในการจัดหาวัคซีนโควิด-19

สำหรับสาระสำคัญระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะสุขภาพของประชาชน ตลอดจนสภาวะทางสังคม เศรษฐกิจ และวิถีการดำเนินชีวิตอย่างกว้างขวาง ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้บริการแก่ประชาชน เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงสามารถควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อให้การจัดหาวัคซีนบรรลุเป้าหมายในการควบคุมและป้องกันโรค เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง อาศัยอำนาจตามกฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 รมว.สาธารณสุข จึงแต่งตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และเอกสารในการจัดหาวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1. นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล คณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน 2. พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย เป็นรองประธาน 3. นายสุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. (ด้านบริหาร) เป็นรองประธาน

ขณะที่คณะทำงานประกอบด้วย 4. นายอภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค 5. นายวิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา 6. น.ส.รำไพ สมจิตรมูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม 7. นางนวรัตน์ มาลินีรัตน์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี เป็นคณะทำงานและเลขานุการ 8. นางนิสิตา รอบุญ หัวหน้ากลุ่มงานประสานการเมืองสำนักงานรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 9. นางปวีณ์ริศา สกุลเกียรติศรุต หัวหน้ากลุ่มงานสนับสนุนวิชาการ สำนักงานรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ในส่วนของหน้าที่และอำนาจ ได้แก่ 1. รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และเอกสารในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 2. เรียกเอกสาร ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลแก่คณะทำงาน 4. สรุปผลการดำเนินการจัดหาวัคซีน ขั้นตอน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ