ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์ เผยแผนปรับเตียง "Hospitel" 10-20% มาดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการสีเหลือง ยอมรับขยายเตียงเท่าไรก็ไม่เพียงพอ หลังการระบาดพื้นที่ กทม. เกินลิมิตมาแล้วกว่า 4-5 เท่า


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่าเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ของโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล มีไม่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ป่วย กทม. ที่เพิ่มจำนวนสูงมากขึ้นหลัก 4,000-5,000 รายต่อวัน ซึ่งเรียกได้ว่าเกินลิมิตมาแล้วกว่า 4-5 เท่า

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้นับเป็นภาพเดียวกันทั้งใน กทม. ปริมณฑล และบางจังหวัดที่มีการระบาดจำนวนมาก คือปัญหาจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยระดับอาการสีแดงและสีเหลืองเข้มล้วนเต็มทั้งหมด ส่วนเตียงผู้ป่วยสีเขียวในโรงพยาบาลไม่มีอีกต่อไปเพราะได้ปรับให้เป็นเหลืองทั้งหมดแล้ว ดังนั้นในขณะนี้หน้างานจึงเรียกว่ารับไม่ไหวแล้ว และแม้จะนำตัวผู้ป่วยมาก็ไม่รู้ว่าจะให้ไปนอนที่ไหน

"ต้องเรียนว่าตอนนี้หน้างานไม่ไหวจริงๆ ห้องฉุกเฉินหลายโรงพยาบาลต้องปิดชั่วคราวเพราะไม่มีที่ในการตั้งเตียง ทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้คือถ้าอาการไม่หนัก ให้เข้าระบบ Home Isolation ซึ่งในกทม. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ทำไปแล้วกว่า 3 หมื่นเตียง เช่นเดียวกับของ กทม. อีกกว่าพันเตียง รวมถึงระบบ Community Isolation ที่จะเข้ามาอีกส่วน" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมการขณะนี้ ได้เตรียมที่จะปรับเตียงของโรงพยาบาลโรงแรม หรือ Hospitel ราว 10-20% ให้เป็นเตียงที่รองรับผู้ป่วยระดับสีเหลือง เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีเตียงสีเขียวตาม Hospitel ที่ว่างลงเนื่องจากการนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ Home-Community Isolation อย่างไรก็ตามในเรื่องของการจัดหายา ขณะนี้หลายฝ่ายได้พยายามร่วมกันแก้ไขปัญหา รวมถึงภาคประชาสังคมที่เข้ามาช่วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมการแพทย์ได้ดำเนินการแล้วใน 4 แห่ง โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ วัดไร่ขิง และโรงพยาบาลเลิดสิน ที่สามารถดูแลผู้ป่วยสีเหลืองใน Hospitel ไปแล้วกว่า 10% จึงจะพยายามปรับขยายระบบต่อเพื่อให้ Hospitel เป็นเตียงสีเหลืองได้ โดยจำกัดไว้ 10-20% เพื่อความปลอดภัยในการจัดตั้งถังออกซิเจน อย่างไรก็ตามยังติดขัดปัญหาในเรื่องของเครื่องผลิตออกซิเจน และถังออกซิเจน ที่อาจยังมีไม่เพียงพอ

"นอกจากนี้เรายังได้รับความร่วมมือจากทั้งโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัด รวมถึง กทม. ที่ขอความร่วมมือเครือข่ายภาคเอกชน เพื่อขยายเตียงสีเหลืองและสีแดงเพิ่มเติม แต่เรียนตรงๆ ว่าขยายอย่างไรก็น่าจะไม่พอกับการระบาดตรงนี้ เพราะเรายังไม่แน่ใจว่าถึงจุดพีคแล้วหรือยัง และสิ่งที่ขยายไม่ได้คือคน ซึ่งขณะนี้คนจะหมดแรงก่อน จึงต้องขอความเห็นใจให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรหน้างาน" นพ.สมศักดิ์ กล่าว