ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค นำระบบจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน “QueQ” มาใช้จองตรวจโควิด-19 ด้วย Antigen Test Kit เริ่มที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ เปิดลงทะเบียนล่วงหน้า 1 วัน ตรวจได้วันละ 2,000 คน


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรค โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พัฒนานำแอปพลิเคชัน QueQ ซึ่งเป็นระบบลงทะเบียนออนไลน์ มาให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงใช้นัดหมายเข้ารับบริการตรวจโควิด-19 ล่วงหน้า 1 วัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมควบคุมโรคได้จัดจุดตรวจโควิด-19 ไว้ 2 จุด คือที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ จ.ปทุมธานี และที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งจะเปิดให้บริการตรวจตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ค. 2564 โดยจะใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และหากผลเป็นบวกก็จะตรวจยืนยันผลด้วยวิธีการ RT-PCR

สำหรับการลงทะเบียนจองผ่านแอปฯ QueQ ในช่วงแรกจะสามารถใช้ได้ที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ก่อน ส่วนที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ประชาชนจะยังต้องเดินทางมารับบัตรคิวด้วยตนเอง โดยขณะนี้ทั้ง 2 จุดตรวจสามารถให้บริการตรวจได้วันละ 4,000 คน แบ่งเป็นจุดละ 2,000 คน ซึ่งได้มีการปรับวิธีลงทะเบียนให้คล่องตัวขึ้น ไม่เกิดความแออัด  

นพ.โอภาส กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อจะได้รับการลงทะเบียน โดยเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองว่ามีอาการป่วยอยู่ในระดับใด เพื่อจัดการประสานส่งต่อเข้าสู่การดูแลอย่างเหมาะสมและไม่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น เช่น ดูแลรักษาที่บ้าน ชุมชน หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง

ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า ขั้นตอนการเข้าลงทะเบียนแอปฯ QueQ ทำได้โดย 1. ดาวน์โหลดและเข้าแอปพลิเคชัน  2. กดเลือกบริการสาธารณะ  3. เลือกสถานที่เข้ารับบริการตรวจโควิด-19 คือที่ สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ 4. เลือกวันที่และเวลาตรวจ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นและจะได้รับคิวตรวจอัตโนมัติ

นพ.วิชาญ กล่าวว่า เมื่อถึงวันเวลานัดหมาย ให้เดินทางไปยังสถานที่ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 15 นาที และแสดงบัตรคิวต่อเจ้าหน้าที่ โดยต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและปากกาส่วนตัวมาด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็วและป้องกันการติดเชื้อ โดยหากมีข้อสงสัยเรื่องขั้นตอนการตรวจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง โทร. 0 2521 0943-5 และสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422