ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิจัย BIOTEC เผยผลตรวจแล็บหาระดับภูมิคุ้มกันของวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม พบป้องกันสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 60-70% แต่ผ่านไปสองเดือนลดเหลือ 50% หรือจะลดลงครึ่งหนึ่งในทุก 40 วัน


นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยถึงข้อมูลจากโครงการตรวจระดับภูมิคุ้มกันต่อโปรตีน RBD ของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ซึ่งดำเนินการโดยห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี BIOTEC ร่วมกับศูนย์วิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ ภายหลังการวิเคราะห์เบื้องต้นมากกว่า 500 ตัวอย่าง พบว่าระดับของภูมิคุ้มกันภายหลังจากที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม จะมีค่าลดลงครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ในทุกประมาณ 40 วัน นอกจากนี้ระดับของภูมิคุ้มกันโดยรวม ยังมีแนวโน้มลดลงตามช่วงอายุ โดยกลุ่มผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป จะมีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มผู้ที่อายุน้อยกว่า 40 ปี

ขณะเดียวกัน ยังพบด้วยว่าในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม มานานกว่า 60 วัน จะมีค่าเฉลี่ยระดับของภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการ เพียง 50% ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม มาไม่เกิน 60 วัน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพอยู่ที่ประมาณ 60-70%

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา และแอลฟา ซึ่งกำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอยู่ในขณะนี้