ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเภสัชกรใช้ทุนปี 64 เข้าพบ รมช.สธ. ยื่นหนังสือวอนติดตามความคืบหน้าการจัดสรรพนักงานราชการ หลังกระบวนการเป็นไปล่าช้า ทำทั่วประเทศขาดแคลน-เภสัชกรเสียโอกาสการทำงาน


ตัวแทนเภสัชกรผู้ทำสัญญาชดใช้ทุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เข้าพบ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 เพื่อขอความช่วยเหลือในการช่วยติดตามความคืบหน้าของการจัดสรรพนักงานราชการ สำหรับเภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ ปี 2564 ในส่วนการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อลดผลกระทบจากกระบวนการจัดสรรเภสัชกรทำสัญญาฯ ที่ล่าช้า

ทั้งนี้ ตัวแทนเภสัชกรที่เข้าพบได้ขอให้ 1. เร่งดำเนินการจัดสรรให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. เพื่อให้เภสัชกรได้ปฏิบัติงานในพื้นที่โดยเร็วที่สุด 2. ขอให้ใช้หลักเกณฑ์การจัดสรรเดิม คือรับเฉพาะเภสัชกรที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพฯ ในปี 2564 เท่านั้น 3. หากกระบวนการจัดสรรมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เป็นธรรม เภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ สามารถยกเลิกได้โดยไม่ถือเป็นการผิดสัญญาฯ

สำหรับปี 2564 มีเภสัชกรที่แจ้งความประสงค์ทั้งสิ้น 388 คน ในขณะที่มีโรงพยาบาลที่ยังขาดแคลนเภสัชกรจำนวน 218 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุข 40 แห่ง กระจายใน 62 จังหวัดทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการย้ายสับเปลี่ยนอัตรากำลังเภสัชกรทั่วประเทศ และมีผลแล้วตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 ทำให้เกิดความขาดแคลนในพื้นที่ต่างๆ อย่างมาก

ขณะที่ตัวแทนเภสัชกร ระบุว่า ในปัจจุบันยังไม่มีกำหนดการระบุวันที่เลือกสถานที่ชดใช้ทุน และวันเริ่มปฏิบัติงานที่ได้รับจัดสรรอย่างชัดเจน ส่งผลกระทบต่อเภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ ได้แก่ 1. การเสียจังหวะและโอกาสในการทำงานในช่วงเวลาที่ผ่านมาและในอนาคต 2. ผลกระทบต่อสภาพทางด้านเศรษฐกิจและสภาพจิตใจของเภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ 3. การสูญเสียโอกาสในการทำงานของเภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเพื่อชดใช้ทุน 4. ผลกระทบด้านสุขภาพจิต