ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สวรรค์ประชารักษ์ (เขาเขียว) พัฒนาระบบบริการห้องยาด้วยเทคโนโลยี "หุ่นยนต์จ่ายยา" ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการจัดยา เภสัชกรให้บริการประชาชนได้มากขึ้น ลดเวลารอคอยรับยาลงได้ถึง 6 เท่า จาก 90 นาที เหลือเฉลี่ย 15 นาที เร็วสุด 5 นาที ประชาชนกว่า 90% พึงพอใจ


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ (เขาเขียว) จ.นครสวรรค์ มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาระบบบริการตามนโยบายของ สธ. รองรับการให้บริการประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ

ทั้งนี้ การใช้ระบบหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติที่ห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอก ทำให้สามารถจัดยาให้กับผู้ป่วยที่รับบริการห้องยาได้อย่างรวดเร็ว ระยะเวลารอคอยรับยาลดลงถึง 6 เท่า จากเดิมต้องใช้เวลาประมาณ 90 นาที เหลือไม่ถึง 15 นาที และบางใบสั่งยาใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น ทำให้เภสัชกรมีเวลาในการให้คำแนะนำการใช้ยาให้กับผู้ป่วยได้มากขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพของการรักษาดีขึ้น และที่สำคัญผู้รับบริการกว่า 90% มีความพึงพอใจ จึงเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการพัฒนาที่สามารถขยายผลไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ได้อย่างดี

ด้าน พญ.รจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบบริการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดคือการพัฒนาห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอกอัตโนมัติ (Robotic Outpatient Pharmacy) ของโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ (เขาเขียว) ที่ขยายพื้นที่บริการเพิ่มจากโรงพยาบาลแห่งเดิม

พญ.รจนา กล่าวว่า ได้เริ่มนำระบบหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติมาใช้เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่เติมและจัดยาตามใบสั่งแพทย์ผ่านการอ่านข้อมูลบาร์โค้ด หรือ QR code ซึ่งจากการประมินผลพบว่า ระบบมีความแม่นยำสูง และไม่พบความผิดพลาดในการจ่ายยา ทำให้ช่วยประหยัดงบประมาณในส่วนของค่าจ้างบุคลากรและการสำรองยา ได้ถึง 50% ซึ่งเมื่อเปิดใช้ระบบอย่างเต็มรูปแบบ จะสามารถรองรับผู้รับบริการได้มากกว่า 2,000 คนต่อวัน