ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.สั่งชะลอลงทะเบียนผ่าน "หมอพร้อม" เหลือใช้ติดตามอาการ-ออกใบรับรอง ส่วนจองคิวโยนให้แต่ละพื้นที่จัดการ เผยนายกฯ สั่งจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ตามเกณฑ์ใหม่-ไม่ได้ให้ตามที่จอง


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ศบค.ได้สั่งการให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ชะลอการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านระบบ "หมอพร้อม" ออกไปก่อน โดยขณะนี้ระบบหมอพร้อมจะถูกนำไปใช้ในการติดตามผลการฉีดวัคซีน และการออกใบรับรองสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเป็นหลัก

ทั้งนี้ ในส่วนผู้ที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อมไปแล้ว คือกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ยืนยันว่าจะยังได้รับวัคซีนในช่วงเวลาที่เหมาะสมตามวัน เวลา หรือจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นจะมีการเพิ่มทางเลือกในการลงทะเบียน โดยให้แต่ละพื้นที่สามารถเปิดระบบสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) นนทบุรี ภูเก็ต ที่มีการเปิดระบบลงทะเบียนเฉพาะพื้นที่ ซึ่งจังหวัดอื่นสามารถนำโมเดลนี้ไปใช้ได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับแผนการแจกจ่ายวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้สั่งให้มีการประชุมหารือเพื่อปรับเกณฑ์การกระจายวัคซีนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จากเดิมที่ใช้เกณฑ์ว่าจองเท่าไรจัดสรรไปเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าบางจังหวัดมียอดจองจำนวนมากแต่มียอดติดเชื้อน้อย

"จากการประชุมหารือสรุปว่าจะมีการนำเกณฑ์อื่นๆ เข้ามาใช้ในการพิจารณาจัดสรรวัคซีน เช่น เกณฑ์จำนวนการติดเชื้อ ฉะนั้นจะมีการนำโควต้าวัคซีนไปเพิ่มให้กับจังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อมาก อีกเกณฑ์คือด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งเกณฑ์ด้านกลุ่มเสี่ยง เช่น การฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ขับรถสาธารณะก่อน" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว