ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุ อภ.ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ในระดับอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว เตรียมขอขึ้นทะเบียน อย. และพร้อมขายทันทีหากไม่ติดเงื่อนไข ‘สิทธิบัตร’


ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อภ.ได้ดำเนินการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ชนิดเม็ด ซึ่งเป็นยาสำคัญในการรักษาโควิด-19 ในระดับอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างไปศึกษาชีวสมมูลในอาสาสมัครสุขภาพดี เพื่อศึกษาความเท่าเทียมกันในการรักษาเปรียบเทียบกับยาต้นแบบ ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จและสามารถยื่นข้อมูลขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประมาณ มิ.ย.-ก.ค. 2564

ภญ.ศิริกุล กล่าวว่า จะสามารถจำหน่ายได้หลังได้รับทะเบียนตำรับยาจาก อย.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่มีประเด็นเรื่องสิทธิบัตรยา

“ประเด็นด้านสิทธิบัตรยาที่ได้มีบริษัทผู้ผลิตยาต้นแบบ ได้ยื่นคำขอสิทธิบัตรสูตรตำรับยาเม็ดฟาวิพิราเวียร์ ไว้เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2554 นั้น ซึ่งขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอฯ ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญต่อการเดินหน้าผลิตยาของ อภ.” ภญ.ศิริกุล กล่าว

ภญ.ศิริกุล กล่าวอีกว่า อภ.มีศักยภาพในการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้ตามต้องการ และใน ระยะยาวองค์การฯยังได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการวิจัยและพัฒนากระบวนการสังเคราะห์วัตถุดิบยา Favipiravir ในระดับห้องปฏิบัติการ และขยายขนาดการผลิตสู่กึ่งระดับอุตสาหกรรมด้วย

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานสังเคราะห์วัตถุดิบยาฟาวิพิราเวียร์ และวัตถุดิบยาจำเป็นอื่นๆ สำหรับการผลิตวัตถุดิบในระดับอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความมั่นคงยั่งยืนและการพึ่งพาตนเองด้านยาให้กับประเทศไทย” ภญ.ศิริกุล กล่าว