ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองโฆษกสำนักนายกฯ เผย “อนุทิน” สั่งการองค์การเภสัชกรรม รุดเจรจากับบริษัทญี่ปุ่น เพื่อหาช่องให้ไทยผลิต “ยาฟาวิพิราเวียร์” ใช้เองในประเทศ


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อเจรจาเกี่ยวกับสิทธิบัตรของยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งเป็นยาสำคัญที่ใช้รักษาโควิด-19 เพื่อให้ประเทศไทยได้สิทธิในการผลิตยาชนิดนี้ในประเทศไทยได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน ได้แจ้งกับ ครม.ว่า เนื่องจากยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาที่มีสิทธิบัตรในต่างประเทศ ประเทศไทยจึงต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ โดยขณะนี้กำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้ได้สิทธิยาฟาวิพิราเวียร์เข้ามาผลิตในประเทศ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคงในส่วนของเวชภัณฑ์ยามากขึ้น

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้รายงานด้วยว่า หลังจากสั่งยาฟาวิพิราเวียร์จากญี่ปุ่นเข้ามาให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศ ขณะนี้ได้กระจายไปยังหน่วยบริการต่างๆ ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนทั่วประเทศแล้ว ส่วนโรงพยาบาลเอกชนก็ยังสามารถนำเข้ายาชนิดนี้ได้ โดยรัฐไม่ได้มีการผูกขาดการนำเข้าแต่อย่างใด 

อนึ่ง การแก้ไขปัญหาเรื่องยาฟาวิพิราเวียร์ของรัฐบาล เลือกที่จะให้ อภ. ไปเจรจากับประเทศต้นทาง ซึ่งแตกต่างกับแนวทางที่ภาควิชาชีพ นักวิชาการ และเครือข่ายประชาชนเสนอ ให้ยกเลิกคำขอสิทธิบัตรในประเทศไทย ซึ่งจะเปิดทางให้ อภ.สามารถผลิตยาดังกล่าวได้ทันที