ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส.รับมอบรายชื่อทันตแพทย์ภาคเอกชนกว่า 1 หมื่นราย ขอรับวัคซีนโควิด-19 หลัง “ทันตแพทยสมาคมฯ” เรียกร้อง เหตุทำงานเสี่ยง-สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย


ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง สบส. ได้รับรายชื่อทันตแพทย์ที่จะขอเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่รวบรวมโดยทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีจำนวนประมาณ 10,000 คน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ทาง สบส. จะทำการตรวจรายชื่อและแก้ไขข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วจึงส่งไปยังสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อไป โดยในขั้นตอนการตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลนี้ ทางทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ จะเป็นผู้ประสานงานหลักกับทันตบุคลากรที่แสดงความจำนงไว้ เพื่อที่จะรับบริการฉีดต่อไป 

ทพ.อาคม กล่าวว่า ทันตแพทย์ถือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 เพราะเป็นวิชาชีพที่มีการสัมผัสผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดในการให้บริการ ซึ่งทันตแพทย์ประมาณ 10,000 คนเป็นจำนวนไม่มาก และวัคซีนก็มีจำนวนเพียงพอ 

ด้าน ทพ.ชวลิต กาญจนโอภาสวงศ์ นายกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ทันตแพทยสมาคมฯ ได้ทำการเปิดให้ทันตแพทย์ที่ต้องการรับการฉีดวัคซีนลงรายชื่อ แล้วจึงรวบรวมรายชื่อทั้งหมดและส่งไปยัง สบส. เรียบร้อย ภายหลังจากที่ได้ยื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ. เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ครอบคลุมถึงทันตแพทย์ที่ทำงานในภาคเอกชน

ทพ.ชวลิต กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการประสานในการให้บริการวัคซีน โดยคาดว่าการตรวจสอบข้อมูลและเอาขึ้นระบบหมอพร้อม จะแล้วเสร็จในช่วงต้นเดือน พ.ค. 2564 พร้อมรับกับวัคซีนล็อตใหม่ที่จะมาถึงในเวลาใกล้เคียงกัน โดยหากมีความคืบหน้าการกำหนดวันเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างไร ทางทันตแพทยสมาคมฯ จะแจ้งให้กับทันตแพทย์ที่ร่วมลงชื่อขอรับวัคซีนต่อไป