ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ระบุเป้าหมายไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุม เร็วสุดในอาเซียน พร้อมเตรียมประเทศปลอดภัยเปิดรับธุรกิจไมซ์ "ท่องเที่ยว-สัมมนา-ประชุม-แสดงสินค้า" ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ “เปิดเมืองปลอดภัย จัดงานไมซ์มั่นใจ ด้วยมาตรฐาน” ใน 10 เมืองไมซ์ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 ว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และแม้จะมีการติดเชื้อก็จะเป็นจำนวนน้อยที่ระบบสาธารณสุขรับได้ 

ทั้งนี้ การจัดงานไมซ์ หรือ MICE ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ธุรกิจ ได้แก่ การจัดการประชุมขององค์กร (Meeting) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) การจัดการประชุมนานาชาติ (Conventions)  และการจัดการแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) จะเป็นการจุดประกายให้เมืองไทยกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เนื่องจากช่วยส่งเสริมการทำงานและสร้างรายได้ ลดปัญหาการลักลอบเข้า-ออกประเทศไปทำงาน จึงลดความเสี่ยงที่จะนำเชื้อกลับเข้ามาด้วย

"ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาก็ต้องมั่นใจว่าประเทศเราปลอดภัย โดยเมื่อเราฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมากเพียงพอก็จะทำให้ตั้งสมมติฐานว่าปลอดภัยได้ และการจัดงานอย่างปลอดภัยมีมาตรฐาน ก็จะช่วยเรียกชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยว จัดสัมมนา ประชุม แสดงสินค้า ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลต้องการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย สิ่งสำคัญคือประชากรในประเทศต้องปลอดภัย โดยการได้รับวัคซีนครอบคลุมมากพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งวัคซีนจะช่วยลดการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% ช่วยป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อป้องได้ 70% โดยจะมีการกระจายวัคซีนไปยังประชาชนทั่วประเทศให้เร็วที่สุดในช่วงปลายเดือน พ.ค. ถึงต้นเดือน มิ.ย.นี้