ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลุ้น! ศบศ. เคาะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว นำร่อง 3 พื้นที่ ภูเก็ต-สมุย-เชียงคาน คาดเปิดเกาะภูเก็ต 1 ก.ค.นี้


ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 (ศบศ.) ในวันที่ 26 มี.ค. 2564 (วันนี้) จะพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต ที่เสนอให้เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ “โดยไม่ต้องกักตัว” เนื่องจาก จ.ภูเก็ต ไม่พบการติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 89 วันแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ในการประชุม ศบศ. จ.ภูเก็ต จะเสนอมาตรการรับมือกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาโดยไม่กักตัว โดยจะใช้แอพพลิเคชันหมอชนะ และแอพพลิเคชันไทยแลนด์ พลัส ในการติดตามตัวนักท่องเที่ยวทั้งหมด

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า จ.ภูเก็ต มี “ความจำเป็นเร่งด่วน” ในการเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาว เนื่องจากปัจจุบันรายได้ของชาวภูเก็ตลดลงเหลือเพียงเดือนละ 8,000 บาท จากเดิมที่อยู่ราว 4 หมื่นบาท ซึ่งหากยังไม่มีมาตรการใดเพิ่มเติม ในเดือน ก.ค.นี้ รายได้จะเหลือเพียง 1,964 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ความยากจน ถือเป็นวิกฤตความยากจนเฉียบพลัน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ศบศ. จะเพื่อหารือถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว การเตรียมเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว โดยจะมี จ.ภูเก็ต และ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่นำร่อง (Sand Box)

“การเปิดประเทศ ไม่ได้หมายความว่าเปิด 100% แต่ให้มาเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนในบางประเทศเข้าได้ก่อน และให้มาได้ในบางจังหวัดที่มีสายการบินตรงเข้ามาได้ เช่น เกาะสมุย ภูเก็ต อย่างไรก็ดีนโยบายนี้ต้องผ่านการประชาคมจากคนในพื้นที่ก่อนว่ายอมหรือไม่” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติ “เห็นชอบหลักการ” รูปแบบการท่องเที่ยว Sand Box ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต เกาะสมุย และ อ.เชียงคาน จ.เลย ภายใต้เงื่อนไขการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวภายในพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) มีมาตรการควบคุมการเข้าออกพื้นที่ มีระบบติดตามตัว และมีความพร้อมด้านสาธารณสุข