ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ สธ. เผยการผลักดัน "การแพทย์วิถีใหม่" เพื่อคนไทยสุขภาพดี พัฒนาระบบบริการสุขภาพ-ใช้นวัตกรรมทางการแพทย์ บนเป้าหมาย "ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง" ในโอกาสครบรอบ 79 ปี


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในงานวันสถาปนากรมการแพทย์ ครบรอบ 79 ปี เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า กรมการแพทย์ได้ปรับแนวทางบริการทางการแพทย์วิถีใหม่ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง พร้อมทั้งมีการจัดระบบการให้บริการรูปแบบใหม่ และนำระบบดิจิทัลมาใช้ให้บริการผู้ป่วยมากขึ้น

ทั้งนี้ จะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการแพทย์ มาปรับใช้ในระบบการทำงานของโรงพยาบาลให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบ Telemedicine เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ป่วยและผู้ให้บริการ เพิ่มช่องทางเข้าถึงการรักษา เกิดความปลอดภัย ลดความแออัด และยังคงมีความเท่าเทียมในการมารับบริการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของ สธ.

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ รวมทั้งสร้างความพร้อมทุกหน่วยงานในสังกัดมีแผนให้บริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง (BCP) ตามแนวทางการแพทย์วิถีใหม่ หรือ New Normal Medical Services รวม 12+1 สาขา เพื่อลดการระบาดของโรคและให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่เหมาะสมและปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการจัดทำแผนประคองกิจการอย่างต่อเนื่องสำหรับการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤติ สำหรับสถานพยาบาล เพื่อให้สถานพยาบาลสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนแม่บทดำเนินการของโรงพยาบาลในการบริหารกำลังคน ทรัพยากร งบประมาณในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ 

"ในฐานะกรมวิชาการของ สธ. กรมการแพทย์ได้สร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่สมคุณค่า เสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางวิชาการและบริการทางการแพทย์ในทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาการแพทย์ของประเทศสู่มาตรฐานสากล  โดยมียุทธศาสตร์สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายบริการ วิชาการ และสาธารณสุขของประเทศ พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพแบบครบวงจร" นพ.สมศักดิ์ กล่าว