ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยนโยบาย 'มะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม' ช่วยลดความยุ่งยาก ย้ำทุกแห่งสามารถรักษาในมาตรฐานเดียวกัน-ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลใหญ่ 


ศ.นพ.อิศรางค์ นุชประยูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งและชีวาภิบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยกับ "The Coverage" ตอนหนึ่งว่า ไม่เป็นความจริงที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่จะรักษาโรคมะเร็งได้ดีกว่าโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่ตั้งอยู่ใกล้บ้าน โดยยืนยันว่าหากเป็นแพทย์ที่สามารถรักษามะเร็งได้ ย่อมรักษาด้วยมาตรฐานเดียวกันหมด ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยคือการรักษา ณ โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน หรือที่สะดวกมากที่สุด

“ทุกที่ที่เขาประกาศว่ารักษามะเร็งได้ แปลว่าเขาต้องรักษาได้มาตรฐาน เพราะถ้าไม่ได้มาตรฐานเราก็จะไม่จ่ายเงินเขา เป็นข้อตกลงระหว่างสาธารณสุขกับโรงพยาบาลที่รับรักษา ถ้าโรงพยาบาลบอกว่ารักษาได้ก็คือรักษาได้ โรงพยาบาลเล็กแต่มีแพทย์ฉายแสง แพทย์ด้านมะเร็ง แพทย์ผ่าตัดที่คิวสั้นสุดไปตรงนั้นก็จะดีที่สุด” ศ.นพ.อิศรางค์ กล่าว

ศ.นพ.อิศรางค์ กล่าวว่า นโยบายมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อมเป็นสิ่งที่ดีและส่วนตัวเห็นด้วย โดยเฉพาะการไม่ต้องใช้ใบส่งตัวที่ช่วยลดความยุ่งยาก ซึ่งนโยบายนี้มีความพิเศษและไม่ใช่ว่าทุกประเทศที่จะทำได้ จึงต้องชื่นชมว่าประเทศไทยมีการบริหารจัดการโรคมะเร็งที่ดี มีนโยบายที่ดีกว่าบางประเทศ แต่ปัญหาเดียวคือยังมีทรัพยากรน้อย ดังนั้นหากจะให้การรักษามะเร็งดีขึ้นก็ต้องหาวิธีรณรงค์ให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจคัดกรองมากขึ้น

ศ.นพ.อิศรางค์ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้คนไทยยังมาหาแพทย์ด้วยอาการมะเร็งในระยะลุกลามจำนวนมาก ทำให้มีอัตราการตายของประเทศที่สูง ฉะนั้นอีกส่วนคือการทำให้ทุกคนเข้าถึงการตรวจและรู้ว่าตนเองเป็นมะเร็งระยะแรก ซึ่งจะทำให้มีโอกาสรักษาหายเพิ่มมากขึ้นด้วยการใช้ทรัพยากรเท่ากัน เราจึงควรให้ความสำคัญกับโรคที่มีโอกาสรักษาหายขาด ไม่ควรปล่อยให้เขาต้องรอ รวมถึงการจัดสรรงบประมาณสาธารณสุขเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะสามารถบริหารได้ดีกว่าเดิม

"นอกจากนี้เรายังมีเครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง ที่มีส่วนในการให้คำปรึกษาและแนะนำ เนื่องจากผู้ป่วยก็อยากได้คำแนะนำจากผู้ป่วยเอง เช่น Thai cancer society ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่หายจากมะเร็งทุกชนิด และอาสาเข้ามาทำงานเพื่อสังคม ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่ผู้ป่วยจะติดต่อขอคำปรึกษา ทางเครือข่ายก็จะแนะนำได้ว่ามะเร็งชนิดไหนควรรักษาใกล้บ้านจะดีที่สุด เนื่องจากความสะดวก" ศ.นพ.อิศรางค์ ระบุ