ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยมะเร็งเข้ามอบดอกไม้แสดงความขอบคุณ รมว.สธ. หลังมีนโยบายยกระดับบัตรทอง “มะเร็งรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” ช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง-เข้าถึงการรักษาได้สะดวกขึ้น


นางกัญญานัฐ จิตรธนาวรา ผู้ป่วยมะเร็งที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เดินทางเข้ามอบดอกไม้ให้กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2564 เพื่อแสดงความขอบคุณต่อบริการมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม (Cancer Anywhere) ในนโยบายการยกระดับบัตรทอง

นางกัญญานัฐ เปิดเผยว่า นโยบายมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม ได้ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ โดยไม่รู้สึกถึงความเหลื่อมล้ำในการเข้ารับบริการ ทั้งยังสามารถลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องกลับไปทำเรื่องใบส่งตัวที่โรงพยาบาลต้นสังกัด ส่งผลให้สามารถเข้าถึงการรักษาได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น 

ทั้งนี้ นางกัญญานัฐ ได้เข้ารับการรักษามะเร็งปากมดลูก โดยใช้สิทธิบัตรทองที่โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี มาตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน กระทั่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 เธอได้ทราบข่าวการยกระดับบัตรทอง เนื่องจากทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และมีโอกาสเข้ามาใช้บริการจากโครงการดังกล่าว 

"การรักษามะเร็งแต่ก่อน จะต้องเช่ารถกลับไปเอาใบส่งตัวจากโรงพยาบาลต้นสังกัด ที่ฉะเชิงเทรา แต่ปัจจุบันนี้ไม่จำเป็น เพราะใช้แค่เพียงบัตรประชาชน ร่วมกับแอปพลิเคชัน Cancer Anywhere ตามที่นโยบายได้ระบุไว้ ก็สามารถติดตามผลการรักษาได้ และยังสามารถดูข้อมูลสำคัญจากแพทย์ได้ เนื่องจากข้อมูลที่จำเป็นนั้นถูกบันทึกเข้าระบบแล้ว" นางกัญญานัฐ กล่าว

ด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่าประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้จริง โดยจุดเริ่มต้นของนโยบายนี้ เนื่องจากโรคมะเร็งเป็นภาวะเจ็บป่วยที่ซับซ้อน และต้องรับการรักษารวดเร็วเพื่อไม่ให้ลุกลาม ขณะที่โรคมะเร็งบางชนิดสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับบริการทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ด้วยขั้นตอนการส่งตัวที่ผ่านมาในบางครั้ง อาจทำให้การเข้าถึงการรักษาล่าช้าและเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ปัญหา จนนำมาสู่นโยบายดังกล่าว ที่ไม่เพียงเพิ่มความสะดวกในการเข้ารับบริการ และลดระยะเวลาการรอคอย แต่ยังทำให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานเพิ่มขึ้น