ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 7 ขอนแก่น ส่งมอบประเด็นจากการรับฟังความคิดเห็นทั่วไป จากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ปี 2561 เสนอต่อคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

วันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ณ จ.ขอนแก่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น จัดส่งมอบข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ระดับเขตพื้นที่ “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ปี 2561 โดยมี นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข) และ ประธานอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็น เป็นประธานในการประชุม

นพ.จรัล กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นทั่วไป จากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ประจำปี 2561 เกิดขึ้นภายใต้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 18(13) ที่กำหนดให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นทั่วไป จากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เป็นประจำทุกปี เพื่อให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับฟังความคิดเห็นทั่วไป และนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นพ.ปรีดา แต้อารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น กล่าวว่าในพื้นที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น มีกระบวนการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ หลากหลายกระบวนการ โดยมีสรุปข้อเสนอที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็น ในประเด็นตามข้อบังคับฯ พ.ศ.2556 จำนวน 135 ข้อ โดยมีประเด็นที่สามารถแก้ไขได้ในระดับพื้นที่/จังหวัด จำนวน 53 ข้อ แก้ไขในระดับเขต 55 ข้อ แก้ไขในระดับประเทศ 109 ข้อ และเป็นข้อเสนอที่ต้องส่งต่อให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องดำเนินการจำนวน 48 ข้อ ทั้งนี้ข้อเสนอบางข้อสามารถแก้ไขได้ในหลายระดับ 

สำหรับข้อเสนอในปี 2561 เช่น

- ให้ สปสช.เป็นแกนนำหลักในการ แต่งตั้ง “คณะทำงานจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพจังหวัดขอนแก่น” เพื่อทำหน้าที่เร่งรัดและผลักดันให้เกิดการจัดตั้ง “กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพจังหวัดขอนแก่น”

- ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพพระสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์เข้าถึงบริการสุขภาพในทุกหน่วยบริการ โดยอาจจะมีการสมทบลงขันร่วมกับ สปสช. คล้ายสวัสดิการรักษาพยาบาลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วให้  สปสช.บริหารจัดการงบประมาณ 

- ให้ สปสช.เขต 7 ขอนแก่น สร้างช่องทางการสื่อสารและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเข้าถึงการบริการรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพของพระสงฆ์เพื่อเอื้อให้พระสงฆ์เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขทุกแห่ง (รัฐ /เอกชน)

นพ.ปรีดา กล่าวต่อว่า หลังจากรับฟังความคิดเห็นทั่วไปฯ ในระดับเขตแล้ว สปสช. เขต 7 ขอนแก่น จะนำข้อคิดเห็นที่เสนอจากเวทีการรับฟังความคิดเห็น เสนอต่อคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อผลักดันประเด็นข้อเชิงเสนอนโยบายที่สำคัญ สู่การสร้างนโยบายสาธารณะด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศ สำหรับข้อคิดเห็นที่สามารถแก้ไขได้ในระดับพื้นที่ สปสช. เขต 7 ขอนแก่น จะนำไปเสนอต่อผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบพิจารณาแก้ไขต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาข้อเสนอจากการรับฟังความคิดเห็นฯ ได้รับการแก้ไขไปแล้วเช่น การส่งต่อผู้ป่วยข้ามจังหวัด การดูแลสุขภาพผู้ต้องขังโดย สปสช.ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุข 4 จังหวัด จัดการตรวจสุขภาพผู้ต้องขังในพื้นที่ เป็นต้น