ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ร่อนหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกเขตสุขภาพทบทวนกรอบอัตรากำลังให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดพร้อมพิจารณาตามข้อสังเกตของคกก.การประเมินผล ทบทวนภารกิจโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานในราชการบริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาคสังกัด สป.สธ.’


นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ลงนามในหนังสือบันทึกข้อความด่วนที่สุด ถึงผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 1 – 12 เรื่อง ขอให้ทบทวนการบริหารกรอบอัตรากำลังให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดลงวันที่ 22 มี.ค. 2567 เพื่อให้แต่ละเขตสุขภาพทบทวนกรอบอัตรากำลังตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและข้อสังเกตของคณะกรรมการการประเมินผล ทบทวนภารกิจโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานในราชการบริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาคสังกัด สป.สธ. ที่มีการประชุม ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2567 

ทั้งนี้ เนื่องจากในการประชุมคณะกรรมการดังกล่าว มีมติรับทราบการบริหารกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานในราชการส่วนภูมิภาคสังกัด สป.สธ. รายหน่วยงาน ปี 2567 – 2569 รวมถึงเห็นชอบการบริหารกรอบอัตรากำลังรายสายงานเกิน 100% และมีข้อสังเกตให้เขตสุขภาพทบทวนการบริหารกรอบให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดต้องไม่เกินกรอบภาพรวมของเขตสุขภาพ โดยให้คำนึงถึงการยกระดับหน่วยงาน การปรับภารกิจ การขยายบริการ การจัดตั้งกลุ่มงานใหม่ประกอบการบริหารกรอบอัตรกำลังของเขตสุขภาพก่อนเสนอ อ.ก.พ.สป.สธ. และ อ.ก.พ.สธ.

ดังนั้น เพื่อให้การบริหารกรอบอัตรากำลังเป็นไปตามหลักเกณฑ์และข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ จึงขอให้เขตสุขภาพบริหารกรอบอัตรากำลังตามแบบฟอร์มที่ได้จัดส่งให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานบริหารทรัพยากรบุคคลของเขตสุขภาพที่ 1 – 12 ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ และขอให้จัดส่งไฟล์ข้อมูลไปยัง สป.สธ. ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายในวันที่ 11 เม.ย. 2567 เพื่อดำเนินการตรวจสอบและเป็นข้อมูลประกอบการเสนอ อ.ก.พ.สธ. พิจารณาต่อไป  

1