ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ‘กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สป.สธ.’ ฉบับใหม่ เพื่อแจ้งการกำหนดอำนาจหน้าที่ ของ สป.สธ. พร้อมทั้งกำหนดการแบ่งส่วนราชการ - อำนาจหน้าที่ ราชการส่วนกลาง – ราชการส่วนภูมิภาค


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ “กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567” เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2567 ซึ่งลงนามโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) ที่ให้ไว้ในวันที่ 8 มี.ค. 2567 เพื่อแจ้งรายละเอียดการแบ่งส่วนราชการ หน้าที่ และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ที่ได้มีการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับรายละเอียด มีดังนี้ 1. กำหนดให้ สป.สธ. มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนายุทธศาสตร์และแปลงนโยบายของ สธ. เป็นแผนปฏิบัติราชการ ตลอดจนจัดสรรทรัพยากรและบริหารราชการประจำทั่วไปของ สธ. เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเกิดผลสัมฤทธิ์ตามภารกิจของ สธ. 2. กำหนดให้มีการแบ่งส่วนราชการ ดังนี้ ราชการบริหารส่วนกลาง กองกลาง กองกฎหมาย กองการต่างประเทศ กองการพยาบาล กองตรวจราชการ กองบริหารการคลัง กองบริหารการสาธารณสุข กองบริหารทรัพยากรบุคคล กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ กองสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ กองสาธารณสุขฉุกเฉิน และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในส่วนราชการบริหารส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.)

3. ใน สป.สธ. ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน เพื่อทำหน้าที่หลักในการตรวจสอบการดำเนินงานภายใน สป.สธ. และ สธ. รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติงานของ สป.สธ. และ สธ. โดยให้รับผิดชอบขึ้นตรงต่อปลัด สธ. 4. ใน สป.สธ. ให้มีกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำหรับทำหน้าที่หลักในการพัฒนาการบริหารของ สป.สธ. และ สธ. ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า โดยให้รับผิดชอบขึ้นตรงต่อปลัด สธ. 

5. ใน สป.สธ. ให้มีศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต เพื่อทำหน้าที่หลักในการบูรณาการและขับเคลื่อนแผนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และการส่งเสริมคุ้มครองจริยธรรมใน สธ. โดยให้รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่อปลัด สธ. 
อนึ่งสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในประกาศฉบับเต็มได้ที่ : https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/23144.pdf