ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘Sky doctor’ ช่วยนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน เส้นเลือดสมองอุดตัน เหินฟ้าจากเกาะสมุย มารักษาที่ รพ.ตรัง ได้ทันเวลา


เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 เวลา  11.15 น. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้รับการประสานจาก ศูนย์นเรนทรอ่าวไทย (อ.เกาะสมุย) ขออนุมัติใช้อากาศยานลำเลียงผู้ป่วย เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน อายุ 71 ปี โดยหน่วยกู้ชีพ ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุยด้วยอาการ ลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง โดยแพทย์โรงพยาบาลเกาะสมุยทำการวินิจฉัยอาการเบื้องต้น  ด้วยเครื่อง CT Scan พบลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดสมองสมอง จำเป็นต้องได้รับการรักษาเฉพาะทางอย่างเร่งด่วน ซึ่งเกินศักยภาพของโรงพยาบาลเกาะสมุย ต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลตรัง จ.ตรัง แต่หากเดินทางด้วยเรือเฟอรี่และต่อทางรถยนต์อาจไม่ทันการณ์ 

ดังนั้น ศูนย์นเรนทรอ่าวไทยจึงประสานขอใช้อากาศยาน โดย ..นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. มีคำสั่งอนุมัติให้ใช้การลำเลียงทางอากาศยาน ศูนย์นเรนทร สพฉ. ได้ประสานหน่วยเฮลิคอปเตอร์พยาบาลกองทัพภาคที่ 4 พร้อมทีมแพทย์ (หน่วยปฏิบัติการแพทย์เฉพาะทางอากาศยาน) ออกปฏิบัติการให้การช่วยเหลือลำเลียงผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเกาะสมุยไปยังโรงพยาบาลตรัง จ.ตรัง สามารถนำผู้ป่วยส่งถึงมือแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการรักษาที่โรงพยาบาลตรังได้ในเวลา 14.30 น. 

ทั้งนี้ ระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ สพฉ. (Sky doctor) ได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในการมีหน่วย Sky Dotor ครบทุกเขตสุขภาพ สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อสร้างความปลอดภัย และความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว การออกปฏิบัติการทุกครั้งผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ใช้งบประมาณจากกองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน ในการสนับสนุนภารกิจ

1