ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ปรับปรุงรายการยาและอัตราจ่ายตามรายการบริการ (Fee Schedule) พร้อมเพิ่มยาในบัญชียาหลักแห่งชาติกว่า 1,000 รายการ เพื่อให้เกิดความครอบคลุมยาที่ใช้ในการรักษามากขึ้น 

จากกรณีที่ เครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) ได้ออกมาเปิดเผยในช่วงที่ผ่านมาว่า ขณะนี้โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่งกำลังเผชิญกับการขาดสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากในปีงบประมาณ 2566 ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับวิธีการจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามรายการบริการ (Fee Schedule) ของ สปสช. จนเกิดเป็นยอดค้างชำระค่าบริการกว่า 1,000 ล้านบาท 

พร้อมกับระบุถึง 3 สาเหตุสำคัญที่นำมาสู่สถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ประเด็นเรื่องรายการยาในบัญชียาหลักฯ ที่ควรต้องกำหนดให้เป็นสิทธิประโยชน์ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กำหนด แต่กลับพบว่าบางรายการในประกาศเรื่องรายการและอัตราค่าบริการ Fee Schedule ของ สปสช. กลับไม่มีการระบุถึงยากลุ่มดังกล่าวไว้ ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้

ล่าสุดภายหลังจากการเดินทางไปยื่นหนังสือและพูดคุยหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) และ สปสช. ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ในวันที่ 13 ก.พ. 2567 ของทาง UHosNet พร้อมกับอีก 3 เครือข่ายสมาคมแพทย์และสาธารณสุข จนได้ข้อสรุปในภาพใหญ่ ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีแล้ว 

สปสช. โดยคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน ยังได้มติปรับปรุงรายการและอัตราจ่าย Fee Schedule เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567 อีกด้วย 

เพื่อให้รายการบริการครอบคลุมรายการยาที่อยู่ในบัญชียาหลักฯ เพิ่มขึ้นและมีอัตราจ่ายที่เหมาะสม โดยมีรายการยาและอัตราจ่ายแบบ Fee Schedule ยา 2,838 รายการ และรายการยาและอัตราจ่ายรายการ Fee Schedule ทั่วไปที่ปรับปรุง 523 รายการ รวมถึงเพิ่มยารายการใหม่อีก 1,317 รายการ

ทั้งนี้ สามารถดูรายการยาและอัตราจ่ายรายการ Fee Schedule ที่ปรับปรุงได้ที่นี่ : https://www.nhso.go.th/downloads/210